Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Tranh Luận

Giăng 3:22-30

"Hãy từ khước những cuộc cãi vã dại dột ngây thơ vì chỉ gây tranh chấp" (II Ti-mô-thê 2:23 BDY).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao có cuộc tranh luận như đã chép? Vấn đề tranh luận là gì? Giăng Báp-tít có thái độ nào đối với cuộc tranh luận này? Tại đây chúng ta học được gì về tâm tình của Giăng Báp-tít?

Giăng Báp-tít đã làm chứng và giới thiệu đầy đủ rõ ràng về Chúa Giê-xu cho các môn đệ của ông, nhưng chỉ mới có hai người là Giăng và Anh-rê đi theo Chúa Giê-xu mà thôi, các môn đệ khác vẫn còn gắn bó với ông. Lời chứng của Giăng dường như chưa có ảnh hưởng và kết quả gì trên những môn đệ của ông.

Khi thấy danh tiếng của Chúa Giê-xu ngày càng lững lẫy và ai nấy đều đến cùng Ngài (c. #26), người Do Thái rất lo ngại cho ảnh hưởng và đoàn thể của họ. Họ đến với môn đệ của Giăng, nêu lên một vấn đề có lẽ nhằm mục đích kích động họ để gây ra sự tranh chấp giữa nhóm của Giăng và nhóm của Chúa Giê-xu. Các môn đệ của Giăng cũng lo ngại cho ảnh hưởng của Giăng và nhóm của họ. Đây là tinh thần bè phái, tìm cách hạ bệ nhóm khác để bảo vệ và nâng cao nhóm mình, một tinh thần không nên có giữa chúng ta.

Cuộc tranh luận có vẻ "dại dột ngây thơ" vì về một vấn đề giáo nghi không mấy quan trọng. Giăng Báp-tít không mất thì giờ giải thích cho họ về giá trị và hiệu nghiệm của lễ báp-tem của Chúa Giê-xu, lễ báp-tem của ông, và lễ tinh sạch, nhưng ông bày tỏ một thái độ hết sức đứng đắn và cao thượng (đáng bực làm thầy của họ), xác nhận niềm tin của ông về Chúa Giê-xu, và vui mừng vì Ngài được dấy lên. Ta cần học đòi tinh thần ấy.

Tinh thần tranh luận đáng phải được thay thế bằng tinh thần thảo luận, học hỏi. Tinh thần bè phái đáng phải được thay thế bằng tinh thần yêu thương, và tinh thần lo cho ảnh hưởng và số lượng của nhóm mình đáng phải được thay thế bằng tinh thần tôn cao Chúa Cứu Thế Giê-xu và vui mừng khi thấy "ai nấy đều đến cùng Ngài."

Lạy Chúa, xin cứu con khỏi tinh thần bè phái và ban cho con tinh thần hạ mình để tôn cao Chúa, vui mừng được thấy nhiều người đến với Ngài.

(c) 2024 svtk.net