Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Bài Học Về Lò Lửa

Đa-ni-ên 3:19-27

"Các quan trấn thủ, lãnh binh, các người cai trị và các nghị viên của vua đều nhóm lại, thấy lửa không có quyền làm hại thân thể ba người ấy được, cũng chẳng có một sợi tóc nào trên đầu họ bị sém; áo xống họ chẳng bị si sứt chút nào, và mùi lửa cũng chẳng qua trên họ" (c. #27).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo bạn, thái độ của vua Nê-bu-cát-nết-sa đối với ba người Hê-bơ-rơ có đúng không? Luật lệ của đời này có giá trị nào? Có luật lệ nào đi ngược lại với niềm tin của chúng ta không? Nếu sống dưới luật lệ đó, bạn có thái độ nào?

Khi bị các thanh niên Hê-bơ-rơ bất tuân lệnh, vua Ba-by-lôn tức giận vô cùng. Vua nghĩ uy quyền đế quốc và hình phạt ném vào lò lửa có thể làm yếu nhược tính bất khuất của ba người trẻ tuổi này. Những người ấy là những người bình thường, nhưng không tầm thường. Nghĩa là cũng chỉ là người với thân xác biết đau đớn, biết tủi nhục, nhưng không tầm thường, vì không muốn sống theo đa số sai lầm. Chân Lý vẫn là Chân Lý, mặc dù chỉ có một mình ta theo Chân Lý đó. Lý do là Chân Lý không thể nào thay thế bằng bất cứ lý thuyết, chủ nghĩa hay chính sách nào. Chân Lý vẫn là Chân Lý. Người ta không cần phải học uyên bác mới biết Chân Lý. Vì hằng triệu người trên thế giới chỉ bằng niềm tin đơn thành, đã gặp Chân Lý, và kể từ đó, không có "Giả Lý" nào thuyết phục được họ.

Chắc bạn vẫn còn thắc mắc sao chưa thấy tôi nói đến "Người Thứ Tư" cùng đi với ba bạn trẻ trong lò lửa. Theo 3:28 thì vua Nê-bu-cát-nết-sa cho rằng người thứ tư ấy là thiên sứ của Chân Thần, nhưng nhiều nhà giải kinh cho rằng người thứ tư ấy chính là Chúa Cứu Thế Giê-xu. Chúng ta không rõ, nhưng chỉ biết rằng Chúa thật sự đã can thiệp vào cuộc thử lửa này; đã cùng bước đi với con dân Ngài. Chúa ở bên cạnh ta, trong hoàn cảnh của ta, dù Ngài có sai thiên sứ hay chính Ngài, thì Chúa vẫn can thiệp.

Các thanh niên này không biết có thiết tha cầu xin Chúa giải cứu hay không, nhưng họ rất bình tĩnh. Bình tĩnh cả khi bị ném vào lò lửa nóng vô cùng, như cơn giận của ông vua Ba-by-lôn. Họ không cần cầu xin nữa, vì họ biết điều gì xảy đến cho họ cũng không thể chuyển lay niềm tin đã đặt vững vào Chân Thần. Đó là thái độ của những người đã được Chúa làm chủ cuộc đời mình.

Tác giả Thi Thiên nói rằng: "Nếu tôi lên trời, Chúa ở tại đó, ví tôi nằm dưới âm phủ, kìa, Chúa cũng ở đó." Nghĩa là Chúa không bao giờ quên chúng ta, nhưng Ngài luôn luôn hiện diện.

Bạn đang sống trong hoàn cảnh nào, hãy nhớ rằng Chúa đang đi với mình đang ngồi, đang đứng, đang hiện diện. Ý thức như thế cũng sẽ khiến ta không dám chối Chúa trước mặt mọi người nữa.

Cảm tạ Chúa vì con biết chắc chắn trong mọi hoàn cảnh Ngài luôn đi với con.

(c) 2024 svtk.net