Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Ông Vua Hạ Mình

Đa-ni-ên 3:27-30

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Ba-by-lôn có thật sự công nhận Chúa hay không? Bạn phê bình thế nào về thái độ của vua trước và sau khi thấy phép lạ? Theo bạn, tôn kính và tôn thờ Chúa khác nhau thế nào? Chúa đòi hỏi chúng ta có thái độ nào đối với Ngài?

Vua Nê-bu-cát-nết-sa có nhiều thái độ khác nhau được ghi trong chương 3. Trước tiên, vua dựng pho tượng như là một thần tượng mới đối với đế quốc. Tất cả mọi người dù thuộc tôn giáo nào cũng phải thần phục pho tượng vàng khổng lồ đó. Dĩ nhiên là mỗi dân tộc đều có tôn giáo, có thần tượng riêng, nhưng khi lệnh vua ban ra, mọi người đều răm rắp thi hành. Vua rất đắc chí, vì không những mình thống trị đế quốc theo lãnh thổ, theo tài nguyên, và dân số, nhưng còn khống chế được cả tâm linh của mọi người. Vua thỏa mãn vô cùng, vì gần như toàn đế quốc đang tôn thờ mình.

Thái độ tự đắc, tự mãn đó bị một gáo nước lạnh làm tan rã: Ba người thân tín nhất của vua có hành vi phản động. Người của ta mà phản động à? Vua vừa bị xúc phạm đến tự ái, vừa mất mặt vì bị người bề tôi phê bình mình. Vua nổi trận lôi đình.

Thái độ thứ ba là điềm tĩnh điều tra sự việc, đối chất với ba bị cáo. Nhưng vua không thể thay đổi lập trường của họ. Họ là ai mà dám chống lại ta? Vua đằng đằng sát khí, sai trói họ lại và đốt lò thật nóng để xử tử họ.

Thái độ thứ tư là ngạc nhiên. Từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, uy quyền của Chân Thần không sao chống lại được. Chân Thần sai người vào tận lò lửa bảo vệ bầy tôi của Ngài.

Thái độ thứ năm là thần phục. Vua biết rằng ngoài việc làm tôi cho vua, ba người này còn làm tôi cho Chân Thần, và Chân Thần siêu việt hơn vua, nên vua phải tôn thờ. Tôn trọng Chân Thần, và truyền rao cho khắp đế quốc phải kính nể Chân Thần. Thái độ này xem ra rất cởi mở, nhưng vẫn chỉ kính trọng Chân Thần chứ chưa tôn thờ. Pho tượng khổng lồ chưa bỏ đi.

Có người bảo: Trong nhân loại có nhiều người đáng tôn kính, nhưng chỉ một mình Chúa đáng tôn thờ, vì Ngài không đồng hàng với loài người.

Cảm tạ Chúa cho con biết Chân Thần và tôn thờ Ngài. Xin giúp con luôn trung tín với Ngài.

(c) 2024 svtk.net