Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Nguyên Nhân Của Sự Chia Rẽ

I Cô-rinh-tô 1:11-12

"Trong anh em có sự tranh cạnh... Đấng Christ bị phân rẽ ra sao?" (c. #11,13).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo bạn nguyên nhân nào thường đưa đến sự phân rẽ? Phân rẽ đưa đến hậu quả nào? Có bao giờ bạn là nguyên nhân của sự phân rẽ trong Hội thánh không? Làm sao để ngăn ngừa sự phân rẽ và giữ sự hiệp một?

Nữ tín hữu Cô-lô-ê có người nhà đến Ê-phê-sô là nơi Phao-lô đang trú ngụ. Bà đem việc Hội thánh bị chia rẽ thuật lại với Phao-lô để nhờ ông giải quyết.

Hội thánh Cô-rinh-tô chia rẽ không vì giáo lý mà vì cá nhân. Trong một chi hội không có bao nhiêu tín hữu mà chia ra làm bốn phe: Phe Phao-lô, phe A-bô-lô, phe Sê-pha (Phi-e-rơ), phe Chúa Cứu Thế. Nguyên nhân là:

1. Lòng vị kỷ: Phao-lô là người trước nhất đến Cô-rinh-tô giảng Phúc Âm và lập Hội thánh tại đó. Vì vậy, nên ông được cảm tình của nhiều người, nên họ lấy làm thích mà xưng là môn đệ của ông. Sau khi Phao-lô đi, A-bô-lô đến Cô-rinh-tô để giúp cho đức tin anh em được thêm vững vàng. A-bô-lô là nhà hùng biện, lại giỏi Kinh thánh, cũng sốt sắng giảng dạy, nên một số người khác hâm mộ A-bô-lô, mà xưng là môn đệ của ông ấy. Sê-pha đã có lần đến thăm Cô-rinh-tô (I Cô-rinh-tô 9:5). Ông là sứ đồ của dân Do Thái, nên ông được tín hữu Do Thái ưa chuộng. Vì vậy, họ xưng là môn đệ của Sê-pha. Còn lại một số muốn tỏ ra mình cao thượng hơn hết, nên xưng là môn đệ của Chúa Cứu Thế. Họ đã đem Ngài là đầu xuống làm chi thể liệt Ngài ngang hàng với các ông kia tức là đánh hạ phẩm vị của Ngài.

Ba nhà lãnh đạo nói trên không hề gây cảm tình để lôi cuốn ai theo mình. Họ cũng chẳng biết có điều đó xảy ra cho Hội thánh Cô-rinh-tô, cho đến chừng có người báo tin. Có bốn phe như vậy thì không thể nào tránh khỏi tranh luận sôi nổi để bênh vực phe này và đánh hạ phe kia. Trong Hội thánh không ngớt cãi lẫy, ồn ào như chợ, rối rắm như tơ vò.

2. Lòng kiêu ngạo: Trong đoạn 4, Phao-lô đã đề cập đến việc Hội thánh đã đoán xét người này, người kia. Ông khuyên: "Hỡi anh em...chớ sinh lòng kiêu ngạo theo phe người này nghịch cùng kẻ khác. Bởi vì, ai phân biệt ngươi với người khác..." (I Cô-rinh-tô 4:6-7). Ma quỉ là đứa kiêu ngạo, nó đến đâu gây chia rẽ đến đó.

Sự chia rẽ không bao giờ từ nguyên nhân chính đáng, tốt đẹp. Công việc đó không bao giờ là công việc của người tốt, của con cái Chúa. Phao-lô khuyên: "Hỡi anh em tôi khuyên anh em coi chừng kẻ gây bè đảng và làm gương xấu, nghịch cùng sự dạy dỗ mà anh em đã nhận. Hãy tránh xa họ đi, vì những kẻ đó chẳng hầu việc Chúa Cứu Thế, Chúa chúng ta, song hầu việc cái bụng họ, và lấy những lời ngọt ngào, dua nịnh, dỗ dành lòng kẻ thật thà" (Rô-ma 16:17-18).

Lạy Chúa, xin mở mắt và lòng con, cho con thấy rõ chính con có phải là nguyên nhân gây chia rẽ trong anh em con, trong Hội thánh Ngài, xin tha thứ cho con, và giúp con biết sống hòa hiệp.

(c) 2024 svtk.net