Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Gây Chia Rẽ Là Tội

I Cô-rinh-tô 1:13-18

"Hỡi anh em, tôi khuyên anh em coi chừng kẻ gây bè đảng và làm gương xấu, nghịch cùng sự dạy dỗ mà anh em đã nhận. Hãy tránh xa họ đi" (Rô-ma 16:17).

Câu hỏi suy ngẫm: Câu #13 cho thấy sự phân rẽ tổn thương Chúa thế nào? Phao-lô rao giảng về thập tự giá với thái độ nào? Sự phân rẽ gây ảnh hưởng nào trên lời giảng về thập tự giá? Sự chia rẽ có thể đưa đến những hậu quả nào khác?

Chúa Giê-xu không bao giờ bị chia rẽ. Song sự chia rẽ của tín hữu làm Ngài đau lòng vô cùng, vì họ là các chi thể của thân Ngài.

1. Kẻ gây chia rẽ là chiếm vị của Chúa (c. #13-16). Phao-lô hỏi: "Có phải Phao-lô đã chịu đóng đinh trên cây thập tự thế cho anh em? Hoặc A-bô-lô? Hay là Sê-pha?" Những kẻ gây chia rẽ làm như Phao-lô, hoặc A-bô-lô hay Sê-pha đã chết thế cho họ, Họ đã tôn một người khác lên chiếm chỗ của Chúa. Ông lại hỏi thêm: "Có phải anh em đã nhân danh Phao-lô mà chịu báp-tem? Hoặc A-bô-lô? Hay là Sê-pha?" Phao-lô quả quyết rằng chính ông chỉ làm phép báp-tem cho một số ít người, để không ai vô tình hay cố ý nói họ đã nhân danh ông mà chịu báp-tem. Kẻ gây chia rẽ làm như họ đã nhân danh Phao-lô hoặc A-bô-lô, hay là Sê-pha mà chịu báp-tem. Họ đã tôn vinh một người lên chiếm chỗ Chúa.

2. Kẻ gây chia rẽ vô hiệu hóa thập tự giá của Chúa (c. #17-18). Phao-lô quả quyết rằng Chúa sai ông, vì ông là đầy tớ của Ngài. Ông được sai đi truyền giảng Phúc Âm, và ông không dùng sự khôn ngoan của loài người để giảng, nếu vậy chỉ làm cho thập tự giá của Chúa ra vô ích, vì người ta chỉ lập đức tin mình trên sự khôn ngoan của người, mà không lập trên quyền năng siêu việt của Đức Chúa Trời.

Sự chia rẽ trong Hội thánh Cô-rinh-tô gây nên biết bao tai hại. Làm cho Thân thể của Chúa là Hội thánh bị rách nát, vì vậy mà Hội thánh chập lớn, làm con trẻ hoài, làm tín hữu xác thịt mãi. Chẳng những vậy, họ còn phạm tội gớm ghê như loạn luân, kiện cáo anh em, ăn của cúng vv...

Chia rẽ là một tội rất nặng, lại là một tội rất dễ vướng. Chúng ta phải cẩn thận về lòng vị kỷ và kiêu ngạo của mình. Chúa Giê-xu là duy nhất và tuyệt đối trong Hội thánh, còn bất cứ ai cũng chỉ là đầy tớ Ngài. Phao-lô đã trồng, A-bô-lô đã tưới, nhưng Đức Chúa Trời làm cho lớn lên. Người trồng kẻ tưới đều bằng nhau, ai nấy đều sẽ nhận phần thưởng tùy theo công việc mình đã làm. Chúng ta hãy hiệp một để tôn vinh Chúa và gây dựng Hội thánh là Thân thể Ngài.

Chúa ơi, xin cất khỏi con tấm lòng vị kỷ và kiêu ngạo. Xin ban cho con một tinh thần hòa hiệp, gây dựng để tôn vinh Ngài.

(c) 2024 svtk.net