Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Nhớ Ti-mô-thê

II Ti-mô-thê 1:3-5

"Vì ta nhớ đến nước mắt con, muốn đến thăm con quá chừng để được đầy lòng vui vẻ" (c. #4).

Câu hỏi suy ngẫm: Hai điều nào khiến Phao-lô nhớ Ti-mô-thê trong khi cầu nguyện? Tại sao Ti-mô-thê phải đổ nước mắt? Bằng cách nào Phao-lô an ủi khích lệ Ti-mô-thê? Bằng cách nào bạn có thể nâng đỡ các tôi tớ Chúa trong chức vụ đầy gian khổ của họ?

Phao-lô là cha thuộc linh của Ti-mô-thê. Ông nuôi dưỡng Ti-mô-thê bằng lời cầu nguyện, bằng lời khuyên dạy, chỉ dẫn; ông cũng nuôi dưỡng Ti-mô-thê bằng những lời cảm thương khích lệ thật quí báu.

Phao-lô cầu nguyện ngày đêm cho Ti-mô-thê, và hai điều làm ông nhớ Ti-mô-thê trong khi cầu nguyện là:

1. Phao-lô nhớ đến "nước mắt" của Ti-mô-thê. Ti-mô-thê còn trẻ mà phải cai quản Hội thánh tại Ê-phê-sô, một Hội thánh mà sau này Khải-huyền 2:4 cho thấy "đã bỏ lòng kính mến ban đầu". Chưa có kinh nghiệm gì mà phải đương đầu với bao nhiêu khó khăn bên trong Hội thánh bởi tín hữu gây ra (II Ti-mô-thê 2:16-18,23; 3:1-9) lẫn khó khăn, bắt bớ từ bên ngoài bởi người Giu-đa lẫn chính quyền La Mã (II Ti-mô-thê 3:12) thì làm sao mà Ti-mô-thê khỏi khóc được. Những người hầu việc Chúa thường phải đổ nhiều nước mắt vì những tín hữu trong Hội thánh của mình. Con cái Chúa phải cố gắng đừng làm cho người chăn mình phải khóc, mà hãy đứng chung, yên ủi, nâng đỡ các tôi tớ Chúa trong chức vụ nặng nề họ đang gánh vác.

2. Phao-lô nhớ đến "đức tin thành thật" của Ti-mô-thê mà ông thừa hưởng từ bà ngoại và từ mẹ của ông. Truyền thống gia đình tin kính Chúa đã in đậm nét trên đời sống Ti-mô-thê, khiến Ti-mô-thê có một đức tin thành thật, một đức tin mà Phao-lô tin cậy và khen ngợi. Cha mẹ ảnh hưởng trên đức tin của con cái thật sâu đậm. Ông bà, cha mẹ có trách nhiệm lớn trên đức tin của con cháu. Con cháu thừa hưởng truyền thống đức tin quí báu của ông bà cha mẹ thì cũng có bổn phận sống xứng đáng với đức tin đó để không phụ lòng những bậc sinh thành dưỡng dục mình. Phao-lô nhắc đến những đặc điểm của Ti-mô-thê và bày tỏ lòng tin tưởng của ông với Ti-mô-thê là điều khiến Ti-mô-thê được yên ủi và lên tinh thần để đương đầu với khó khăn. Người hầu việc Chúa cần được sự yên ủi, khích lệ của những người khác.

Nguyện Chúa cho con luôn luôn là người biết nhớ đến người khác, nhất là những người hầu việc Chúa mà yên ủi, nâng đỡ khích lệ họ.

(c) 2024 svtk.net