Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Nhen Lại Ơn Chúa

II Ti-mô-thê 1:6-11

"Vậy nên ta khuyên con hãy nhen lại ơn của Đức Chúa Trời ban cho, mà con đã nhận lãnh bởi sự đặt tay của ta" (c. #6).

Câu hỏi suy ngẫm: "Nhen lại" có nghĩa là gì? Ơn Chúa ban cho Ti-mô-thê gồm những điều nào? Lý do nào Phao-lô có lời khuyên này cho Ti-mô-thê? Bí quyết nào giúp chúng ta có thể chịu khổ với Phúc Âm?

Sau khi khích lệ Ti-mô-thê thì Phao-lô đưa ra một số lời khuyên. Ông khuyên Ti-mô-thê "hãy nhen lại ơn." Chữ "nhen lại" có nghĩa là thắp lên lại, làm nóng lên, cháy lên. Ơn Chúa ban mà vì một lý do nào đó không chịu sử dụng thì nó sẽ mai một và ta phải mắc tội với Chúa như người đầy tớ đem ta-lâng chôn giấu để bị Chúa quở mắng và hình phạt (Lu-ca 19:22). Ơn Chúa cho chúng ta để sử dụng cách hữu ích chứ không phải để chôn giấu. Lý do Phao-lô khuyên Ti-mô-thê nhen lại, làm bùng cháy lên ơn Chúa là:

1. Câu #7. Có lẽ Ti-mô-thê tính hơi nhút nhát, e dè, ngại đụng chạm nên không dám giảng dạy cách mạnh mẽ. Phải giảng dạy cách mạnh mẽ trong tình yêu thương với sự dè giữ. Nếu chúng ta có tình yêu thương thật của Chúa thì chúng ta sẽ mạnh dạn làm công việc của Ngài. Ai không mạnh dạn làm công việc Chúa thì người đó thiếu tình yêu thương thật của Chúa, người đó chỉ yêu mình trong danh nghĩa của Chúa mà thôi.

2. Có thể Ti-mô-thê vẫn còn hổ thẹn khi làm chứng về Chúa (#1:8 a). Ngại làm chứng cho Chúa vì sợ người ta cười nhạo. Đây là một thức tế muôn thuở của tín hữu mà cần phải nhờ ơn Chúa để vượt thắng.

3. Cũng có thể Ti-mô-thê bị mặc cảm xấu hổ vì thầy mình, Phao-lô, bị tù. Trong xã hội bình thường xưa cũng như nay thì người bị tù là người bị kể là người xấu, làm hại cho xã hội cần phải trừng trị và giam giữ lại. Ai có liên hệ với người bị tù thì dễ thấy xấu hổ.

4. Cũng có thể vì Ti-mô-thê ngại gian khổ (#1:8). Sao thầy mình phải chịu nhiều hoạn nạn, nhiều sự bách hại quá, làm sao mình có thể chịu được như thầy? Con đường theo Chúa, hầu việc Ngài là con đường vác thập giá, con đường hi sinh gian khổ. Vâng, không ai có thể tự mình chịu nỗi những khó khăn, bách hại được. Để có thể chịu khổ vì Phúc Am chúng ta phải "nhờ quyền phép Đức Chúa Trời." Không có quyền phép của Chúa, chúng ta chẳng làm gì được.

Xin Chúa giúp con không để những lý cớ tương tự như trên hoặc bất cứ lý do nào khác bóp nghẹt ơn Đức Chúa Trời đã ban cho con. Xin giúp con nhen lại, làm bừng cháy lên những ân tứ Ngài đã ban cho con.

(c) 2024 svtk.net