Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Chúa Cứu Thế Và Đền Thờ

Giăng 2:14-17

"Sự sốt sắng về nhà Chúa nuốt tôi" (c. #17).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao có sự buôn bán và đổi bạc trong Đền Thờ? Tại sao Chúa Giê-xu đuổi họ ra khỏi Đền Thờ? Tại sao không ai dám phản đối? Có sự dạy dỗ nào cho chúng ta khi đến Đền Thờ của Chúa?

Người Do Thái lên Đền Thờ Giê-ru-sa-lem để thờ phượng Đức Chúa Trời thì phải dâng của lễ bằng bò, chiên hoặc bồ câu, và mỗi người phải nộp nửa siếc-lơ đền mạng (Xuất Ê-díp-tô Ký 30:11-16). Nhiều người ở xa không thể đem súc vật theo, và mỗi người đều dùng tiền La Mã nên bắt buộc phải đổi ra tiền Do Thái mới được thu nhận trong Đền Thờ. Do đó có sự buôn bán súc vật làm của lễ, và đổi bạc La Mã ra Do Thái. Địa điểm buôn bán và đổi bạc này là trong sân người nước ngoài, tức là khu vực dành riêng cho người không phải là dân Do Thái, nằm phía trong tường khuôn viên, ở phía bắc và phía nam khu đền trong. Địa điểm này được xem là kém "thánh" nên cho phép buôn bán và đổi bạc để giúp người ở phương xa đến thờ phượng, nhưng lòng tham lam và tính lợi dụng của con người đã biến nơi đó thành ra "hang trộm cướp" như Chúa Giê-xu đã quở trách (Ma-thi-ơ 21:13).

Cảm biết việc làm sai quấy, lương tâm cáo trách, nhận thấy Chúa Giê-xu uy nghi như một Đấng tiên tri đầy quyền năng, ai nấy đều khiếp sợ, không dám phản đối. Như thế chúng ta thấy có ít nhất là hai hạng người lên Đền Thờ; một hạng để thờ phượng, dâng hiến, và một hạng để lợi dụng, trục lợi. Trong lần dẹp sạch Đền Thờ lần thứ hai ba năm sau đó, Chúa Giê-xu đã gọi Đền Thờ là "nhà cầu nguyện của muôn dân" (Mác 11:17). Ngài gọi Đền Thờ là "nhà Cha ta" và Ngài có lòng sốt sắng về sự thánh khiết của nhà đó. Chắc sau khi dẹp sạch Đền Thờ, chúa đã làm nhiều phép lạ chữa bệnh nên có nhiều người tin Ngài (c. #23). Còn những người không tin thì không lâu sau đó lại tiếp tục vào Đền Thờ buôn bán và đổi bạc (Ma-thi-ơ 21:12-17).

Chúa Giê-xu có thái độ nào khi Ngài đến và hiện diện trong nơi chúng ta thờ phượng Ngài?

Lạy Chúa, xin ban cho chúng con sự sốt sắng về nhà Ngài, gìn giữ nơi ấy thánh khiết xứng đáng với danh Ngài.

(c) 2024 svtk.net