Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Đền Thờ Thật

Giăng 2:18-21

"Anh em há chẳng biết mình là Đền Thờ của Đức Chúa Trời, và Thánh Linh của Đức Chúa Trời ở trong anh em sao?" (I Cô-rinh-tô 3:16).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn biết gì về lịch sử Đền Thờ Đức Chúa Trời tại Giê-ru-sa-lem? Vì thân thể chúng ta là Đền Thờ của Đức Chúa trời, chúng ta phải giữ gìn như thế nào? ai làm hư hỏng đền của Đức Chúa Trời thì sẽ bị phạt như thế nào? Đền Thờ bạn có trách nhiệm gìn giữ hiện ở trong tình trạng nào?

Đền Thờ của Đức Chúa Trời tại Giê-ru-sa-lem được xây cất trên đỉnh núi Mô-ri-a. Vua ĐA-vít đã có ý xây cất và dự bị rất nhiều vật liệu quí giá, nhưng Đức Chúa Trời không cho phép (I Sử-ký 22:7-9; I Các Vua 5:5). Sa-lô-môn xây cất Đền Thờ trong bảy năm (I Các Vua 6:37). Đền Thờ rất nguy nga và tồn tại đến năm 584 TC thì bị vua Ba-by-lôn là Nê-bu-cát-nết-sa phá hủy (II Sử-ký 36:6-7,19).

Từ Ba-by-lôn trở về khoảng năm 537 TC, Xô-rô-ba-bên được phép xây lại Đền Thờ, nhưng Đền Thờ thứ hai này kém xa Đền Thờ trước (E-xơ-ra 1:1-11; 2:8; 6:8; 3:8,12). Đền Thờ này bị làm ô uế trong các cuộc chiến tranh, và bị hư mục nhiều. Đến đời vua Hê-rốt đại đế, vì muốn được lòng dân Do Thái nên đã cho tu bổ lại Đền Thờ này vào năm 16 TC. Việc tu bổ kéo dài đến năm Chúa Giê-xu khởi hành chức vụ (khoảng 30 SC) nên người Do Thái nói với Chúa rằng người ta xây cất Đền Thờ này mất 46 năm. Đền Thờ này bị hủy phá vào năm 70 SC đúng như lời Chúa Giê-xu đã phán trước (Ma-thi-ơ 24:1-2).

1 Chúa Giê-xu đã ám chỉ Thân thể Ngài là Đền Thờ của Đức Chúa Trời. Lẽ thật này được Phao-lô nói đến trong I Cô-rinh-tô 3:16-17; 6:19-20. Cũng trong các câu Kinh thánh này Phao-lô khuyên chúng ta đừng làm hư hỏng (phá hủy) thân thể của chúng ta là Đền Thờ của Ngài. Rượu, thuốc lá, ma túy, làm việc là ăn chơi vô độ đều làm hư hỏng, phá hủy thân thể là Đền Thờ của Chúa.

Lạy Chúa, xin cho chúng con nhận chân giá trị của thân thể chúng con để gìn giữ và sử dụng đúng với mục đích Chúa tạo dựng và cứu chuộc. Con cám ơn Ngài.

(c) 2024 svtk.net