Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Đức Tin Thật

Giăng 2:23-25

"...nhiều người tin Chúa vì thấy các phép lạ Ngài làm. Nhưng Chúa không tin cậy họ" (c. #23-24 BDY).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao có nhiều người tin Chúa trong ngày lễ Vượt Qua tại Giê-ru-sa-lem? Tại sao Chúa không tin cậy họ? Chúa có thể tin cậy bạn không? Tại sao?

Từ ngữ trong câu #24 được dịch là "phó thác mình" (bản cũ), "giao thác mình" (BN C), "tin cậy (BDY), "commit himself" (AV), "entrust himself" (NRSV), nhiều nhà giải kinh cho rằng cùng một từ ngữ được dịch là "tin" (believe) (trong c. #23). Bản dịch Tân Ước Wycliffe dịch là: "Chính Chúa Giê-xu không tin chính mình cho họ" (Jesus himself believe not himself to them). Dodet nói rằng: "Ngài không có đức tin nơi đức tin của họ" (Hê-bơ-rơ had no faith in their faith). Dường như tác giả có ý "chơi chữ" khi viết hai câu #23, 24 này.

Tại sao Chúa Giê-xu không tin nơi đức tin của họ? Có lẽ vì "họ tin Chúa vì thấy các phép lạ Ngài làm" chớ không phải tin Chúa vì Ngài là Chúa. Ngài biết rõ đức tin nông cạn của họ rồi đây sẽ bị các thù nghịch dụ dỗ và hướng dẫn chống đối lại Ngài. Hai trường hợp tương tự thấy trong Giăng 8:30-59; 12:42-43.

Nhiều phép lạ chữa bịnh đuổi quỉ được thấy trong các cuộc phục hưng Hội thánh, do đó có rất nhiều người tin Chúa. Nếu đức tin nông cạn ấy được hướng dẫn đúng, gây dựng tốt thì đâm rễ vững nền trong Chúa, trở nên đức tin thật, đức tin sống. Ông Ni-cô-đem trong chương 3 cũng có đức tin như những người này (#3:1-2) nhưng Chúa biết lòng ông ta khao khát tìm kiếm Ngài nên Ngài đã bày tỏ chính mình Ngài và con đường cứu rỗi cho ông.

Bạn nên tự xét lại niềm tin của mình. Được Chúa tin cậy và giao thác chính mình Ngài cho chúng ta là bằng chứng đức tin thật của chúng ta nơi Ngài, tức là giao thác chính chúng ta cho Ngài.

Lạy Chúa, dầu thấy phép lạ hay không, xin cho con thật lòng tin Chúa và giao thác đời sống con cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net