Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Tham Vọng Quyền Lực

Mác 9:30-37

"Nếu ai muốn làm đầu thì phải làm rốt hết và làm tôi tớ mọi người" (c. #35 b).

Câu hỏi suy ngẫm: Xin giải thích phản ứng của các môn đệ ghi trong câu #32. Tại sao họ có thái độ đó? Động cơ nào khiến các môn đệ tranh luận về ngôi vị giữa vòng họ (33,34)? Chúa Giê-xu đã "chỉnh" thái độ này của họ như thế nào? Chúa dạy gì về vai trò lãnh đạo?

Chịu thương khó, chịu chết rồi phục sinh là cao điểm chức vụ của Chúa Cứu Thế Giê-xu, nhưng ngay các môn đệ Chúa cũng không hiểu được điều đó, và sợ không dám hỏi Ngài. Cái "sợ" của môn đệ tại đây có nhiều cách giải thích. Có thể họ sợ vì không dám đối diện với viễn ảnh thầy của họ sẽ bị bắt và bị giết, rồi họ sẽ ra sao? Cũng có thể họ sợ Chúa quở trách vì chậm hiểu và không tin lời Ngài. Vì thế, cách tốt nhất là im lặng.

Tuy nhiên, họ im lặng với Chúa, nhưng không im lặng với nhau. Trong hành trình đến thành Ca-bê-na-um, họ tranh cãi, giành nhau chức lãnh đạo. Có lẽ các môn đệ đã nghĩ ngay đến vai trò của mình sau khi thầy bị giết: "Mình sẽ là lãnh tụ các sứ đồ!" giống như trường hợp khi người cha mới hấp hối, những đứa con chỉ nghĩ đến việc chia gia tài.

Khi Chúa hỏi về việc cãi nhau dọc đường thì các môn đệ "đều làm thinh," chắc vì xấu hổ. "Ngài bèn kêu mười hai sứ đồ mà phán rằng: "Nếu ai muốn làm đầu, thì phải làm rốt hết và làm tôi tớ mọi người." Người lãnh đạo theo giáo lý của Chúa Giê-xu không phải là người ra lệnh, chỉ tay năm ngón, nhưng là người cúi xuống phục vụ anh em mình, và Chúa đã làm gương mẫu, "Con Người đã đến, không phải để người ta hầu việc mình, song để mình hầu việc người ta, và phó sự sống mình làm giá chuộc nhiều người" (Ma-thi-ơ 20:24-28; Giăng 13:1-18). Từ bỏ quyền lực để phục vụ những người tầm thường nhỏ hèn hơn hết - những người nhỏ bé tầm thường như đứa trẻ, (chứ không chỉ chăm sóc những người có danh vọng, địa vị), là đi con đường Chúa Cứu Thế đã đi qua.

Xin Chúa cứu con khỏi tham vọng thâu đoạt quyền lực cho mình. Xin giúp con có lòng quan tâm đến người khác và sẵn sàng cúi xuống phục vụ.

(c) 2024 svtk.net