Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Vấn Đề Sinh Tử

Mác 9:38-51

"Nếu tay ngươi làm cho ngươi phạm tội, hãy chặt nó đi; thà rằng một tay mà vào sự sống, còn hơn đủ hai tay mà sa xuống địa ngục trong lửa chẳng hề tắt" (c. #44).

Câu hỏi suy ngẫm: Động cơ nào khiến Giăng xin Chúa cấm những người không thuộc nhóm các sứ đồ nhân danh Chúa Giê-xu đuổi quỉ? Chúa trả lời thế nào? Tại sao tội làm một đứa trẻ đã tin Chúa sa ngã lại là một tội rất nặng? Chúa muốn con dân Ngài có thái độ nào đối với tội lỗi (c. #43-49)?

Tục ngữ Việt Nam có câu: "Ăn cây nào rào cây ấy." Đây chính là thái độ của Giăng, không muốn bất cứ ai ở ngoài nhóm các sứ đồ được quyền nhân danh Chúa làm phép lạ. Nói cách khác, ông muốn giữ độc quyền ơn phước, quyền năng Chúa cho nhóm của mình. Chúa không chấp nhận thái độ thiển cận hẹp hòi đó mà mở rộng vòng tay đối với tất cả mọi người tin kính Ngài, dù họ có ở trong nhóm các môn đệ hay không (c. #40). Chúa còn mở rộng tầm nhìn hơn nữa khi bảo rằng nếu ai cho một người vì là môn đệ Chúa một chén nước lạnh, cũng sẽ được ban thưởng.

Chúa cũng quở trách rất nặng người làm cho một đứa trẻ đã tin Chúa sa ngã bỏ Chúa; người gây cớ vấp phạm đó phải bị buộc cối đá vào cổ mà quăng xuống biển. Có bao nhiêu bậc cha mẹ đã để con cái mình trôi lạc trong đức tin nơi Chúa, đã bỏ lỡ cơ hội đưa chúng đến với Chúa lúc còn dịp tiện?

Khi Chúa bảo nếu tay, chân hay mắt xui khiến con dân Chúa phạm tội thì thà chặt tay, chặt chân, móc mắt quăng đi còn tốt hơn. Không còn một lời nào mạnh hơn như vậy. Thực sự đây là thái độ Chúa muốn chúng ta cần có đối với tội lỗi - tuyệt đối dứt khoát. Thái độ lưng chừng hay ỡm ờ đối với tội lỗi báo trước sự thảm bại. Cơ Đốc nhân là muối, muối mất mặn là Cơ đốc nhân phạm tội. Muối mất mặn vô ích như thế nào thì Cơ Đốc nhân phạm tội cũng vô ích và bị sỉ nhục như vậy - "bị quăng ra ngoài và giày đạp dưới chân" (Ma-thi-ơ 5:13). Xin hãy đọc lại Mác 9:48 để thấy rõ số phận đời đời của một Cơ Đốc nhân ghì mài trong tội lỗi, sa ngã phạm tội mà không chịu ăn năn.

Xin Chúa giúp con hết sức cảnh giác đối với cuộc sống của chính mình để không gây vấp phạm cho người khác. Xin giúp con nghiêm khắc, dứt khoát với tội lỗi, và giữ vị mặn của Chúa trong cuộc sống.

(c) 2024 svtk.net