Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Trẻ Em, Thanh Niên và Nước Trời

Mác 10:13-31

"Quả thật ta nói cùng các ngươi, ai chẳng nhận lấy nước Đức Chúa Trời như một đứa trẻ, thì chẳng được vào đó bao giờ" (c. #15).

Câu hỏi suy ngẫm: Lòng tin của trẻ con có đặc điểm nào? Nhận lấy Nước Trời như trẻ con có nghĩa gì? Động cơ người thanh niên đến với Chúa Giê-xu là gì? Anh ta có những đặc điểm nào? Chúa có kết luận nào về trường hợp người thanh niên này? Chúa nói gì về Nước Trời và những người sẽ hưởng Nước Trời?

Đức tin của trẻ con đơn sơ, trong sáng, không bị những toan tính vụ lợi hay những động cơ vị kỷ chi phối. Trong vòng tay mẹ, em bé hoàn toàn tin cậy, phó thác. Mức độ tin cậy, phó thác của chúng ta nơi Chúa đến đâu? Nhiều người chỉ có thể tín thác Chúa trong một giới hạn nào đó, giới hạn mà nếu Chúa không can thiệp thì chúng ta vẫn còn có thể tự xoay sở nổi. Đó không phải là thái độ đức tin Chúa mong muốn chúng ta có.

Ma-thi-ơ 19:16-30; Lu-ca 18:18-30; Mác 10:17-31 cùng ghi lại câu chuyện chàng thanh niên giàu có đến hỏi Chúa làm sao để hưởng Nước Trời. Trong cái nhìn thông thường, anh có tất cả những điều mọi người mơ ước. Anh rất giàu, làm quan, nghĩa là có địa vị, một người đạo đức, từng giữ điều răn Chúa từ khi còn nhỏ. Anh còn có một điều quí giá nữa mà phần đông những người đã có ba điều trên không thể có, đó là tuổi trẻ. Tuy vậy anh vẫn cảm thấy thiếu thốn, không thỏa mãn với cuộc sống hiện tại. Trong lòng anh có một khoẳng trống vắng không thể lấp đầy. Anh đã tìm đến với Chúa Giê-xu đặt thẳng vấn đề.

Tuy nhiên cách anh đặt vấn đề lại không đúng ngay từ căn bản. Anh hỏi Chúa, "Tôi phải làm gì để hưởng sự sống vĩnh hằng?" Anh vẫn nghĩ Nước Trời là điều anh có thể tự mình đạt được. Anh có nhiều phương tiện và có thể sử dụng những phương tiện đó để vào Nước Trời. Cách Chúa Giê-xu trả lời làm nổi bật một chân lý quan trọng. Và con người nếu không chịu từ bỏ những gì mình có, nếu không chịu vận dụng đức tin mà dựa vào những khả năng của mình thì không thể nào hưởng nước thiên đàng.

Cuối cùng, Chúa khẳng định với Phi-e-rơ và các môn đệ rằng, những người dám từ bỏ tất cả vì danh Chúa sẽ được Ngài bù đắp, tưởng thưởng xứng đáng trong đời này và suốt cõi vĩnh hằng, tất nhiên trên hết không phải vì những gì họ làm cho Chúa, nhưng vì đức tin đặt nơi Ngài.

Xin Chúa giúp con tin cậy Ngài bằng đức tin đơn sơ, không mưu đồ tính toán lợi riêng. Xin giúp con thể hiện đức tin bằng cuộc sống vì Chúa và tin mừng cứu rỗi của Ngài, đặt tất cả mọi điều khác xuống hàng thứ yếu.

(c) 2024 svtk.net