Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Phiên Tòa Lịch Sử

Mi-chê 6:1-5

"Hãy cảm tạ Đức Giê-hô-va, vì Ngài là thiện; sự nhân từ Ngài còn đến đời đời" (Thi-thiên 136:1).

Câu hỏi suy ngẫm: "Đối nại" ở đây có nghĩa gì? Ai đối nại với ai? Về việc gì? Chúa đã làm gì cho dân của Ngài? So sánh những việc Chúa đối xử với bạn và những việc bạn đối xử với Chúa, bạn thấy thế nào?

Trong phần Kinh thánh hôm nay, Chúa dùng hình thức một phiên tòa để cảnh cáo con dân Ngài. Ngài gọi các núi đồi, trời đất làm nhân chứng để nghe Ngài đối nại cùng con dân Ngài, Ngài bảo con dân Ngài hãy mạnh dạn tố cáo nếu họ thấy Ngài đối xử bất công hay hẹp lượng với họ. Không! Hoàn toàn không! Ngược lại Ngài còn quá ưu đãi họ. Chính Ngài đã từng cứu vớt, giải thoát họ khỏi ách nô lệ của người Ai Cập, Ngài đã sai Môi-se, A-rôn và Ma-ri-am lãnh đạo tổ tiên họ rời Ai Cập để đến miền đất hứa. Trong cuộc hành trình gian nan, xa xôi ấy, Chúa cũng đã bảo vệ che chở họ khỏi những cuộc tấn công nguy hiểm của kẻ thù. Đất nước Do Thái thành hình và sống còn là nhờ ân huệ của Chúa, Chúa đối xử tốt như thế, tại sao họ lại bội phản Ngài?

Mỗi chúng ta cũng nên hình dung ra phiên tòa tương tự như trên để xem Chúa đối xử với chúng ta thể nào, và chúng ta đối xử với Ngài ra sao? Ơn huệ Chúa dành cho chúng ta thật không xiết kể. Chúa đã tạo dựng chúng ta, đã chăm sóc giữ gìn chúng ta, đã hi sinh cứu vớt chúng ta, Chúa thật nhân từ rộng lượng. Chúng ta đối xử với Ngài thích đáng chăng? Bạn có biết cảm tạ, tin tưởng, kính mến, vâng lời Ngài chăng?

Lạy Chúa, cảm tạ Ngài đối đãi với con thật nhân từ, rộng lượng, Chúa ôi, biết bao lần con đối xử không xứng đáng với Ngài, nào là...,...,...Lạy Chúa, xin Ngài tha thứ cho con, và giúp con biết tin yêu vâng phục Ngài trọn vẹn.

(c) 2024 svtk.net