Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Điều Chúa Muốn: Công Bình

Mi-chê 6:8

"Cái điều mà Đức Giê-hô-va đòi ngươi há chẳng phải là làm sự công bình...sao?" (c. #8 b).

Câu hỏi suy ngẫm: Ba điều nào Chúa đòi hỏi ở đây? Công bình ở đây là gì? Tại sao Chúa đòi hỏi như thế? Có bao giờ bạn tỏ ra bất công với người khác không? Chúa dạy bạn điều gì hôm nay?

Mi-chê 6:8 là một trong những câu nổi bật nhất trong Cựu Ước. Đây là câu giải đáp lời tự vấn phía trên (c. #6,7): "Ta sẽ đem lễ vật gì chầu trước mặt Đức Giê-hô-va...?" Chúa đáp: Điều Chúa đòi hỏi nơi con cái Ngài là công bình, nhân từ và khiêm nhường. đây là ba điều căn bản nhất Chúa muốn con người có trong liên hệ với người và với Chúa. Hôm nay chúng ta sẽ suy gẫm điều thứ nhất: công bình.

Công bình là đức tính đầu tiên Chúa muốn thấy trong mỗi cá nhân và trong mọi xã hội của con người. Người công bình là người không ỷ quyền, ỷ sức ức hiếp, lấn lướt người khác. Người ấy cũng không gian dối, lường lọc, thiên vị ai cả. Ngược lại, người ấy sống phải lẽ. Người công bình cư xử ngay thẳng, làm ăn thật thà. Người công bình nhường cho người khác những quyền lợi họ đáng được hưởng. Người công biết biến đền ơn trả nghĩa phân minh.

Để hiểu cụ thể, chúng ta lần lượt suy gẫm cách đối xử công bình của một vái chức việc tiêu biểu như sau. Cha mẹ công bình không cưng chiều hay bắt ép một đứa con nào cả. Người công nhân công bình làm việc tích cực cho chủ; người ấy không "câu giờ" không làm ăn gian dối. Chủ nhân công bình trả lương xứng đáng cho công nhân, không bắt nạt, không ép uổng người làm công cho mình. Người buôn bán công bình không mua dư bán thiếu, không lừa bịp khách hàng. Người công chức công bình không ăn hối lộ, không lấy của công làm của riêng, không lạm dụng quyền chức để làm lợi cho riêng mình; người ấy không ưu đãi người thân thế và ức hiếp người cô thế. Ngược lại, người công chức công bình cố công xây dựng xứ sở phú cường và bảo đảm quyền lợi, bình đẳng cho mọi người.

Bạn đang sinh sống bằng nghề gì? Bạn đang giữ vai trò nào trong gia đình, trong xã hội? Hãy nhờ Chúa để biết sống công bình. Công bình là nền tảng để có gia đình và xã hội yên vui. Gia đình và xã hội đầy bất công sớm muộn gì cũng sẽ sụp đổ.

Lạy Chúa, con xin cảm tạ Chúa vì lời Chúa là nền tảng vững bền cho chúng con. Xin Chúa giúp con biết sống công bình với mọi người. Con cũng xin Chúa ban ơn để những người lãnh đạo trong nơi con sống biết đem công bình trật tự đến cho mọi người.

(c) 2024 svtk.net