Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Nhiều Người Đào Ngũ, Ít Người Trung Thành

II Ti-mô-thê 1:15-18

"Cầu xin Chúa thương xót lấy nhà Ô-nê-si-phô-rơ, vì người đôi phen yên ủi ta, chẳng hề lấy sự ta bị xiềng xích làm xấu hổ" (c. #16).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao có nhiều người bỏ Phao-lô khi ông gặp hoạn nạn? Giữa hoàn cảnh đó Ô-nê-si-phô-rơ nêu lên gương tốt nào? Tại sao ông có thể sống được như thế? Điều gì có thể giúp bạn trung thành với Chúa trong mọi cảnh ngộ?

Khi Phao-lô gặp hoạn nạn thì những tín hữu tại Á Châu bỏ ông. Á Châu ở đây không phải là Á Châu hiện nay, nhưng là vùng phía tây Tiểu Á thuộc đế quốc La Mã mà thủ phủ là Ê-phê-sô. Họ bỏ ông vì sợ bị liên lụy. Phao-lô bị tù dưới đế quốc La Mã không chỉ vì tội tôn giáo mà ông bị tố cáo là "kẻ gây rối loạn"n" mặt chính trị. Người ta cố ép ông vào tội chính trị để có cớ triệt hạ ông cũng giống như ngày nay dưới những chế độ độc tài vậy. Những ai có liên quan với tù nhân chính trị thì thế nào cũng bị liên lụy; do đó mà những người theo đạo ở vùng Á Châu này đều chối bỏ Phao-lô, để rồi cho đến bây giờ họ vẫn mang tên là những người phản bội.

Theo Chúa mà lúc dễ thì theo, lúc khó thì bỏ thì người đó chẳng biết gì về Chúa và sự cứu rỗi của Ngài cả. Người mà theo Chúa để kiếm lợi lộc trần gian, khi không thấy được những lợi lộc trần gian như mình mong muốn thì bỏ Chúa, ấy chẳng phải là người tin Chúa mà là kẻ đến lợi dụng Chúa. Người như thế thì thật là tội nghiệp, vì họ chỉ biết có vật chất trần gian này, và cuộc đời họ sẽ kết thúc ở địa ngục.

Giữa số đông tăm tối, lầm lạc đó thì Ô-nê-si-phô-rơ, một con người biết rõ Chúa, con người đáng quí, đáng trọng, đáng làm người. Ô-nê-si-phô-rơ đến Rô-ma, nơi Phao-lô bị giam giữ, tìm kiếm Phao-lô bất chấp hiểm nguy, ông không hổ thẹn vì có liên quan với một tử tội mà lại còn tìm cách thăm viếng chăm sóc thường xuyên.

Theo câu #18 "Xin chính Chúa cho người tìm thấy sự thương xót của Chúa trong ngày đó" có thể hàm ý Ô-nê-si-phô-rơ đã bị chết rồi. Thật là một yên ủi lớn cho Phao-lô, yên ủi không phải vì Phao-lô được Ô-nê-si-phô-rơ chăm sóc, nhưng vì Phao-lô thấy được một đời sống biết Chúa thật sự, một đời sống có sự sống thật của Chúa, sự sống vượt thắng sự chết, sự sống có tình yêu đích thực của Chúa, một đời sống ngước mắt lên vào ngày Chúa tái lâm.

Xin Chúa cho con theo Chúa thật sự để con có thể trung thành với Ngài trong mọi cảnh ngộ.

(c) 2024 svtk.net