Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Lời Chứng Của Một Người Vô Đạo

Đa-ni-ên 4:1-3

"Ôi! Những dấu lạ của Ngài lớn lao là dường nào! Những sự lạ của Ngài mạnh sức là dường nào! Nước Ngài là nước còn mãi mãi, và quyền thế Ngài từ đời nọ đến đời kia" (c. #3).

Câu hỏi suy ngẫm: Có bao giờ bạn nghe người ta ca tụng Chúa chưa? Họ ca tụng như thế nào? Tại sao Nê-bu-cát-nết-sa có thể ca ngợi Chúa như một tôi tớ trung thành của Chúa như vậy?

Ba câu đầu của chương 4 giới thiệu một bức thư của một vị đế vương gửi cho nhân dân. Ngày xưa các vị đế vương chỉ ban chiếu chỉ chứ ít khi gửi thư thuật lại chuyện xảy ra cho chính bản thân như bức thư này.

Câu #1 là cách mở đầu của vua gửi cho nhân dân. Ngay lời chúc ở đầu thư cũng khác thường, vì như thể thư của một sứ đồ thời Tân Ước gửi cho các Hội thánh vậy. Chúc lành cho dân trong một chiếu chỉ là chuyện hiếm có, nhưng trong bức thư tâm tình thì rất là đúng chỗ.

Câu #2 là lời giới thiệu lá thư với lời lẽ thật là "Thánh Kinh", lý do là ảnh hưởng của Đa-ni-ên và ba người bạn qua các biến cố mà vua Nê-bu-cát-nết-sa mục kích cũng như kinh nghiệm. Can đảm của bốn người tín đồ trong một triều đình vô đạo đã ảnh hưởng sâu đậm đến cuộc đời của ông vua này và cũng nhờ đó mà nhiều nước biết đến danh Chúa cao cả. Người ta vẫn nghĩ rằng phải có những người tình nguyện ra đi truyền giáo như cách các giáo sĩ thời xưa, thì việc mở rộng Nước Chúa mới đạt. Nhưng khi không có giáo sĩ nữa, Chúa đã dùng những cá nhân phục vụ trong chính quyền can đảm tuyên xưng đức tin trước các nhà lãnh đạo, và qua lối sống, việc làm của họ mà người đời phải công nhận là Chúa hiện hữu và uy quyền của Chúa không chối cãi được.

Câu #3: Thường thì người ta trích những lời của các đấng tiên tri, các sứ đồ hay chính Lời Chúa để giảng dạy. Ít ai trích lời của một ông vua như Nê-bu-cát-nết-sa. Nhưng câu #3 là lời ca ngợi thật quí đối với Chúa chúng ta:

a. Phép lạ của Chúa thật là vĩ đại. b. Việc lạ của Chúa chứng tỏ Chúa toàn năng, không ai có thể chống lại được. c. Nước Chúa vĩnh hằng, và quyền năng Chúa không bao giờ chấm dứt.

Những lời này được truyền cho cả đế quốc Ba-by-lôn thời đó, có lẽ việc này chưa tái diễn trong lịch sử.

Bài học ta có thể rút ra là: Tín đồ của Chúa chỉ cần hết lòng trung tín, đừng giao động trước các biến cố, luôn luôn cho người đời biết về phép lạ, quyền năng và nước vĩnh hằng của Chúa. Ta sẽ không thể ngờ được việc Chúa làm qua những thế lực dường như chống lại Chúa. Có việc gì khó quá cho Chúa chăng? Ta dám cam kết trung tín với Chúa hay không? Trả lời câu hỏi này bằng cách sống mỗi ngày của ta, ta sẽ thấy Chúa được vinh quang, và ta xứng đáng được mang danh Chúa.

Lạy Chúa, xin giúp con luôn trung tín theo Ngài để qua đó người khác biết đến Chúa cao cả.

(c) 2024 svtk.net