Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Con Người Đổi Mới

Đa-ni-ên 4:28-37

"Bây giờ, ta Nê-bu-cát-nết-sa, ngợi khen, tôn binh, và làm cả sáng Vua trên trời; mọi công việc Ngài đều chân thật, các đường lối Ngài đều công bình; và kẻ nào bước đi kiêu ngạo, Ngài có thể hạ nó xuống" (c. #37).

Câu hỏi suy ngẫm: Thái độ của Nê-bu-cát-nết-sa trước và sau khi qua cuộc trừng phạt khác biệt như thế nào? Qua biến cố trở thành thú đồng này, có điều nào mới mà vua học được?

Vua Nê-bu-cát-nết-sa nghe giải đoán điềm chiêm bao nghe như quan tòa tuyên án, nhưng vẫn không biết án phạt sẽ đến lúc nào, và vua vẫn dương dương tự đắc, không chút hạ mình như lời bàn của Đa-ni-ên trong câu #27. Câu #30 chứng tỏ vua chưa thấm nhuần lời Chúa truyền, mà vẫn thấy mình vinh quang rạng rỡ. Câu nói của một kẻ vô đạo thường là như vậy, câu #30: "...ta dựng...quyền cao cả ta...,đế đô ta...vinh hiển oai nghi ta..." Câu #30 đặt dưới hình thức câu hỏi, có lẽ là cho triều đình trong một buổi lâm triều oai nghi của vua.

Vua không ngờ, từ chỗ vinh quang vua cho là mình tự tạo được, đến chỗ làm con bò ăn cỏ, có lẽ chỉ trong vài phút. Con vật ăn cỏ đó không được như con bò nữa, vì nó hình dáng thật quái dị (c. #33).

Câu #34-35 là những lời kết thúc của câu chuyện mà vua muốn cho nhân dân trong toàn đế quốc biết. Câu #35 cho biết:

a. Chúa quá vĩ đại, thế gian không giá trị gì trước mắt Chúa. b. Chúa điều khiển mọi thành phần trong vũ trụ, trên trời cũng như dưới đất. c. Không ai có quyền chất vấn Chúa, hay chống lại Ngài, mà khỏi bị trừng phạt.

Vua Nê-bu-cát-nết-sa trở lại địa vị oai nghi như trước, nhưng với tri thức về Chân Thần, "...uy nghi quyền thế ta càng thêm". Chúa không ngăn cản con người trong địa vị nào, miễn là con người đó biết đâu là nguồn gốc của oai nghi quyền thế.

Bạn hãy đọc câu #37 và cầu nguyện xin Chúa cho mình được đủ khiêm cung, hạ mình và được Chúa ban phước lành cho.

(c) 2024 svtk.net