Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Ông Vua Tửu Sắc

Đa-ni-ên 5:1-4

"Điều quan trọng là thờ phượng cho đúng cách, với lòng chân thành, do Thánh Linh hướng dẫn. Vì Đức Chúa Trời là Thần Linh, nên Ngài muốn con người thờ phượng Ngài cách ấy" (Giăng 4:21-24 BDY).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Bên-xát-sa sai lấy khí mạnh của Đền Thờ Giê-ru-sa-lem ra để uống rượu? Việc ca ngợi các thần thánh trong bữa tiệc này có nghĩa gì? Khác với việc chúng ta thờ phượng Chúa ra sao? Làm sao bạn biết rằng mình đang thờ phượng Chúa đúng cách?

Điểm đầu tiên ta phải hiểu về chương 5 là "vua Bên-xát-sa." Đã một thời người ta cho rằng vua Bên-xát-sa là một nhân vật không có thực. Tuy nhiên qua những cuộc nghiên cứu khảo cổ, ta được biết: Bên-xát-sa được vua cha uỷ nhiệm việc nước, và như thế cũng như làm vua. Căn cứ vào câu #7, 16, ta có thể thấy Bên-xát-sa là người thứ hai cầm quyền trên vương quốc và hứa cho ai giải đoán được những chữ viết trên tường sẽ được giữ chức thứ ba, nghĩa là kém Bên-xát-sa một bực.

Bên-xát-sa có vẻ như không biết gì về các việc xảy ra cho Nê-bu-cát-nết-sa, nên mới đem báu vật của Giê-ru-sa-lem ra dùng. Đây là một người đã say, theo men rượu mà hành động. Sau đó cũng theo men rượu mà ca ngợi các hình tượng thần thánh. Đây không phải là một cuộc thờ phượng mà chỉ là bữa tiệc vui chơi tửu sắc.

Nhiều người trong đời này cũng có thái độ thờ phượng như thế. Nghĩa là trộn lẫn thờ phượng với những cuộc vui, không phân biệt rõ đâu là tâm thần và chân thành thờ phượng, mà chỉ thấy rằng không khí thờ phượng phải hấp dẫn, nhạc phải hay phải thời trang, ồn ào như trong bất cứ cuộc vui nào ở đời. Nhiều người còn sai lầm khi đánh lừa khán thính giả bằng cách mới đến nghe nhạc, và nhân đó cho họ nghe sứ điệp cứu rỗi. Ta phải cẩn thận, vì nếu không phân biệt vui chơi ở đời với cuộc thờ phượng và rao truyền Lời Chúa thì ta sẽ thất bại.

Mặt khác, người đời rất dễ ca ngợi thần thánh bằng vật chất trong lúc cao hứng, không biết làm như vậy là xúc phạm đến Chân Thần, người của Chúa không thể hòa lẫn trong thái độ sống như vậy, mà phải tìm đến giá trị thật do Chân Thần mà có.

Chính vì vậy mà người tin Chúa phải cho đồng loại biết về Chân Thần để không xúc phạm nhưng xoay hướng lại tôn thờ Chân Thần.

Lạy Chúa, xin dạy con có thái độ đúng đắn trong sự thờ phượng Ngài, để qua đó đồng bào con biết Ngài là Chân Thần.

(c) 2024 svtk.net