Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Tiếng Kêu Của Người Mù

Mác 10:46-53

"Hỡi Đức Chúa Giê-xu, con vua Đa-vít, xin thương tôi cùng!" (c. #47 b).

Câu hỏi suy ngẫm: Danh xưng Ba-ti-mê gọi Chúa Giê-xu có ý nghĩa gì? Tại sao dân chúng rầy người, bảo phải im đi? Chúa Giê-xu phản ứng thế nào? Bạn có nhận xét gì về đức tin của Ba-ti-mê?

Đây là phép lạ chữa bệnh cuối cùng chép trong Phúc Âm Mác. Sự việc xảy ra ở ngoài thành Giê-ri-cô (c. #46) trên đường dẫn đến thủ đô Giê-ru-sa-lem. Sự hiện diện của Ba-ti-mê tại đây khá dễ hiểu, nhất là trong thời gian dân chúng lũ lượt lên Giê-ru-sa-lem hành hương. Đứng chờ trên con đường này, anh có hy vọng xin được nhiều của bố thí hơn bất cứ lúc nào khác trong năm. Nhưng trong đám hành hương hôm ấy, không chỉ có dân chúng mà còn có một nhân vật nổi tiếng anh đã nghe danh, đó là "Giê-xu người Na-xa-rét."

Đây là tên gọi phổ thông trong quần chúng. Chúa Giê-xu đã sống nhiều năm tại làng Na-xa-rét như một người thợ mộc bình thường. Khi Chúa ra đi khởi đầu chức vụ, mọi người vẫn không quên Ngài là người thợ mộc làng Na-xa-rét tên là Giê-xu. Tuy nhiên đối với MỘT SỐ ÍT NGƯỜI và trong "cái nhìn" của Ba-ti-mê, Giê-xu là "con vua Đa-vít." Gọi Chúa như thế, Ba-ti-mê đã khẳng định quan điểm của mình về Chúa. Đấng Mê-si-a của lời hứa (xin xem Ê-sai 11:1,10; Giê-rê-mi 23:5,6).

Ba-ti-mê chỉ là một người ăn xin mù lòa, tất cả những gì anh biết về Chúa Giê-xu chỉ do nghe người ta kể lại, nhưng điều làm chứng ta ngạc nhiên là anh đã có một hiểu biết về Kinh thánh rất sâu sắc; tuy anh mù nhưng tâm trí anh sáng suốt hơn nhiều người khác. Nhân vật mà những người sáng gọi là "Giê-xu người Na-xa-rét" thì anh thấy đó chính là Đấng Mê-si-a của lời hứa, là hy vọng của Y-sơ-ra-ên, là hy vọng của CHÍNH ANH. Vì thế anh không thể bình thản được, mà "vùng la lên..." Đây là cơ hội không thể bỏ lỡ, mặc cho người ta la rầy, anh vẫn không chịu im "Hỡi Đức Chúa Giê-xu, con vua Đa-vít, xin thương tôi cùng!" Tại sao người ta rầy la anh? Tại anh làm ồn hay vì họ không muốn Chúa phiền? Đối với Chúa Giê-xu, điều làm Ngài phiền lòng hơn hết không phải những tiếng kêu như tiếng kêu của Ba-ti-mê, nhưng cái im lặng lạnh giá của lòng vô tín và những tiếng xầm xì phê phán của những người phủ nhận Ngài đến từ Đức Chúa Trời. Chúa cũng không phiền lòng vì lời yêu cầu bộc trực của anh, "lạy thầy, xin cho tôi được sáng mắt," vì theo Chúa Giê-xu, đây là biểu lộ cụ thể nhất của đức tin.

Xin giúp con thực sự biết Chúa như Ba-ti-mê biết, cũng giúp con tin Ngài như Ba-ti-mê đã tin, để những tiếng kêu của con sẽ khiến Ngài dừng bước và con được thực sự đối diện với Ngài, được phục hồi ánh sáng.

(c) 2024 svtk.net