Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Đức Tin Và Cây Vả Khô

Mác 11:11-15

"Mọi điều các ngươi xin trong lúc cầu nguyện, hãy tin đã được, tất điều đó sẽ ban cho các ngươi" (c. #24).

Câu hỏi suy ngẫm: Phép lạ Chúa quở cây vả có mục đích gì? Chúa quan niệm thế nào về Đền Thờ? Chúa dạy gì về sự cầu nguyện? Lời dạy đó có liên hệ gì đến việc cây vả bị rủa đến khô đi?

Phép lạ Chúa quở trách cây vả đến nỗi khô đi là một trong những câu chuyện khó giải thích nhất trong Phúc Âm Mác. Vấn nạn thường được nêu lên là tại sao Chúa lại dùng quyền phép để hủy diệt một cây vả đang xanh tốt, chỉ vì Ngài đói và không tìm thấy trái vả trước mùa vả đến hai tháng!

Một trong những cách giải thích tương đối dễ chấp nhận là coi phép lạ này như một ẩn dụ được diễn xuất bằng hành động. Sự kiện Chúa đói được dùng làm cơ hội để trình bày ẩn dụ này. Cây vả xanh tươi, xum xuê nhưng không trái tượng trưng cho dân Y-sơ-ra-ên chỉ có hình thức giả dối bề ngoài, cuối cùng sẽ bị đoán phạt.

Tuy nhiên, nghe cách Chúa giải thích cho các môn đệ khi họ tỏ vẻ ngạc nhiên về cây vả khô, chúng ta sẽ thấy bài học Chúa muốn dạy là đức tin dời núi, và năng lực của sự cầu nguyện bởi đức tin (c. #22-24). Cây vả khô chỉ được dùng như một trợ huấn cụ, cho các môn đệ thấy những việc phi thường có thể xảy ra theo điều con dân Chúa cầu xin bằng đức tin. Điểm chót Chúa căn dặn liên quan đến tinh thần tha thứ, được coi là điều kiện của lời cầu nguyện được nhậm.

Xin Chúa gia thêm đức tin cho con mỗi ngày; xin giúp đời sống con không chỉ có lá, chỉ có hình thức xanh tốt bên ngoài, nhưng cũng có cả những trái của một đời sống cầu nguyện linh nghiệm (Gia-cơ 5:13-20).

(c) 2024 svtk.net