Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Vấn Đề Thẩm Quyền

Mác 11:15-18; Mác 11:27-33

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao giới lãnh đạo Do Thái căn vặn về thẩm quyền của Chúa Giê-xu? Phép báp-tem của Giăng có liên quan gì đến câu trả lời của Chúa? Niềm tin vào thẩm quyền của Chúa có ảnh hưởng nào trên đời sống chúng ta?

Sau biến cố Chúa Giê-xu dẹp sạch Đền Thờ, "đuổi những kẻ buôn bán ở đó...lật đổ bàn những người đổi bạc, và ghế những người bán bồ câu. Ngài cấm không cho ai được đem thứ gì đi ngang qua Đền Thờ..." (#11:15,16). Khi Chúa trở lại Đền Thờ (c. #27), giới chức Do Thái đã đến chất vấn Chúa. Cả ba thành phần của Tòa Công Luận - cơ quan quyền lực tối cao của người Do Thái, là "các thầy tế lễ cả, các thầy thông giáo và các trưởng lão" cảm thấy tự ái bị xúc phạm bởi hành động của Chúa Giê-xu. Về phương diện hành chánh và tôn giáo, việc quyết định "giải tỏa khu buôn bán" trong Đền Thờ phải là của chính họ, chứ không phải là của một ra-bi tự phát như Giê-xu! Nhưng họ đã không làm vì tập tục buôn bán ở đây đã có từ lâu, hơn nữa cũng đem lại nhiều thuận tiện cho các khách hành hương bốn phương cần đổi tiền, cần chiên, bồ câu cho các cuộc tế tự trong Đền Thờ. Tất nhiên, ngoài những khía cạnh trên, chúng ta có thể suy đoán tiền thuế mà giới buôn bán ở đây phải đóng cho Tòa Công Luận cũng là một món lợi tức không nhỏ. Đây chính là lý do kinh doanh ở Đền Thờ được che chở, và càng ngày càng phát triển đến độ Chúa Giê-xu bảo họ đã biến Đền Thờ thành "hang trộm cướp" khi người ta buôn giành, bán giựt và lừa dối lẫn nhau để thủ lợi.

Câu hỏi của họ là "bởi thẩm quyền nào?" và "ai cho" Ngài thẩm quyền đó? Hiển nhiên họ không thể tin tự Chúa Giê-xu có thẩm quyền gì, vì trong tình hình hiện tại, thẩm quyền cao nhất nằm trong tay họ, là các thành viên của Tòa Công Luận. Tuy nhiên họ cũng biết rõ việc Chúa làm, đuổi những người buôn bán ra và tẩy uế Đền Thờ là việc làm đúng đắn, mà đáng lẽ chính họ phải làm. Vì không có lý do gì kết án hành động của Chúa, dù họ rất muốn, cho nên tra vấn Chúa về vấn đề thẩm quyền chỉ là để tìm lý cớ qui tội. Chúa đã không cho họ cơ hội đó, Ngài hỏi vặn lại: "Ta cũng hỏi các ngươi một câu..." phép báp-tem của Giăng đến bởi trên trời ha: y bởi người ta?" Đây không phải câu hỏi họ không thể trả lời, nhưng là câu hỏi họ không dám trả lời, vì bảo phép báp-tem của Giăng là từ Đức Chúa Trời cũng có nghĩa là họ phải chấp nhận Giăng và lời giảng của ông, là người đã công khai tuyên bố Chúa Giê-xu là Đấng đến từ Đức Chúa Trời.

Trước khi về trời, Chúa Giê-xu đã truyền dặn các môn đệ đại mạng lịnh truyền giáo, nhưng trước đó Ngài đã khẳng định: "Hết cả quyền phép ở trên trời và dưới đất đã giao cho ta..." (Ma-thi-ơ 28:18). Điều này có nghĩa là tất cả mọi thẩm quyền ở trần gian đều ở dưới thẩm quyền tối hậu của Chúa Cứu Thế Giê-xu. Trên hết, mỗi con cái Chúa nên ý thức rằng Ngài nắm quyền tối thượng trên mọi lãnh vực của đời sống mình. Hãy tùng phục Chúa và đừng có thái độ như các nhân viên Tòa Công Luận.

Xin giúp con kiểm điểm từng lãnh vực đời sống: khả năng, tài chính, thì giờ, tình cảm...Xin giúp con ý thức rằng chính Ngài chứ không phải con, mới thực sự nắm quyền tối hậu. Giúp con bàn giao cho Ngài những lãnh vực nào con đang dành quyền kiểm soát.

(c) 2024 svtk.net