Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Giàu Nhanh

Mi-chê 6:12

"Những kẻ giàu của thành này đầy sự cường bạo" (c. #12 a).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa lên án người giàu ở Giê-ru-sa-lem thời xưa thế nào? Kinh thánh có lên án những người giàu chỉ vì họ giàu không? Cách làm ăn sinh sống của bạn có đẹp lòng Chúa không? Nếu bạn đang có nhiều tiền của, bạn cần cảnh giác điều gì?

Ở đời ai cũng muốn làm giàu. Giàu càng nhiều càng tốt, giàu càng nhanh càng hay. Trong xã hội tư bản, người trẻ tuổi nhưng giàu có sẽ được nhiều người thán phục, kính trọng. Người ấy sẽ có nhiều bạn bè. Tiếng nói của anh sẽ được nhiều người kính nể.

Chúa chúng ta dạy gì về những người giàu có, làm ăn phát đạt? Chúa lên án hay ủng hộ họ?

Xem Kinh thánh chúng ta thấy Chúa không lên án người giàu chỉ vì họ giàu. Nhiều con cái Chúa trung kiên được Chúa cho giàu có. Những tổ phụ như Áp-ra-ham, Gia-cốp trong Cựu Ước là những người rất giàu. Nhiều thánh đồ thời Tân Ước cũng là những người khá giả, ví dụ như Mác, Phi-lê-môn,vv... Giàu không phải là xấu, giàu có nhờ siêng năng, cần kiệm, nhờ khôn ngoan để tạo ra của cải vật chất, để phục vụ tốt đẹp quần chúng là điều đáng khen, đáng quí. Tuy nhiên Chúa cảnh giác chúng ta về cách làm giàu bất chánh.

Trong phần Kinh thánh hôm nay, Chúa quở trách những người giàu có tại thủ đô Giê-ru-sa-lem thời xưa vì cách làm ăn bất chánh của họ. Để có thể giàu có nhanh chóng, những nhà buôn đã coi thường lẽ công bằng. Họ ăn gian người cung cấp cũng như khách tiêu thụ. Hô không dùng những cân, những lường đúng tiêu chuẩn. Ngược lại họ dùng cân già, lường già để mua dư hàng hóa, ngũ cốc mà người cung cấp không hay. Khi bán ra họ lại dùng cân non, lường non để bán thiếu mà người tiêu thụ chẳng biết. Họ còn làm nhiều thủ đoạn khác để làm giàu cho nhanh chóng. Khẩu hiệu của họ là "giàu có là trên hết." Họ có thể làm bất cứ việc gì, thi hành bất cứ thủ đoạn nào, miễn là có thể làm giàu được. Những người ấy có lẽ rất hãnh diện về thành công của mình và tự hài: chẳng ai làm gì được họ, Kẻ cung cấp, người tiêu thụ không làm gì được. Chính quyền cũng làm ngơ. Nhưng họ quên rằng Chúa không làm ngơ. Chúa can thiệp vào xã hội con người.

Bạn đang làm ăn sinh sống ra sao? Cách làm ăn của bạn có chân chính dưới mắt Chúa không? Hãy nhớ rằng Chúa quan tâm đến cách làm ăn sinh sống của mỗi chúng ta.

Lạy Chúa, xin giúp con biết sống ngay thật để Chúa được đẹp lòng.

(c) 2024 svtk.net