Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Giàu Bền

Mi-chê 6:13-16

"Phần thưởng của sự khiêm nhượng và sự kính sợ Đức Giê-hô-va, ấy là sự giàu có, tôn trọng và mạng sống" (Châm-ngôn 22:4).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa sửa phạt dân Giê-ru-sa-lem thế nào vì những gian dối và bất công của họ? Điều này cho thấy bản tính nào của Đức Chúa Trời? Bí quyết nào giúp cho một quốc gia, một gia đình hay một cá nhân được hạnh phúc?

Chúa chúng ta là Đấng tốt lành. Ngài không muốn gì hơn là ban cho con cái Ngài những gì tốt đẹp trong kho tàng phước hạnh của Ngài. Đầy đủ vật chất là một trong những phước hạnh Chúa muốn ban cho chúng ta. Chúng ta ai cũng mong giữ mãi ơn phước ấy. Tuy nhiên, có những trường hợp Chúa đành phải lấy đi ơn phước này vì chúng ta sống quá sai trật.

Qua tiên tri Mi-chê, Chúa cảnh cáo dân Do Thái khi xưa rằng họ sẽ bị thiếu thốn, khốn khổ vì tội lỗi của họ. Như phân đoạn Kinh thánh trước cho thấy, xã hội người Do Thái ngày xưa đầy gian dối, bất công, bạo tàn. Cho nên tiếp theo phần Kinh thánh hôm nay Chúa rao báo: Ngài sẽ đánh phạt họ. Họ sẽ ăn mà chẳng no, thâu trữ của cải mà chẳng được gì, sẽ gieo trồng mà không thâu hoạch được. Kinh tế sẽ suy sụp, xã hội sẽ tan rã.

Bài học người xưa vẫn còn phù hợp với xã hội ngày nay. Không chế độ kinh tế nào đảm bảo giàu có thịnh vượng, nếu xã hội không xây dựng trên nền tảng đạo đức vững chắc. Các nước phú cường sẽ suy sụp, các nước nghèo sẽ càng tồi tệ, nếu không lo xây dựng đạo đức cá nhân và công bằng xã hội.

Là con cái Chúa, chúng ta hãy nhờ cậy Chúa xây dựng nếp sống đạo tốt đẹp của chúng ta để được sống trong ơn phước của Chúa. Chúng ta cũng hãy cầu nguyện để Phúc Âm của Chúa được loan báo rộng rãi và nhiều người đầu phục Chúa. Thế giới nói chung và đất nước chúng ta nói riêng cần một cơn phấn hưng, một cuộc cách mạng đạo đức sâu rộng mới mong thấy thịnh vượng, yên ổn hạnh phúc lâu bền.

Lạy Chúa, xin giúp con luôn nhớ một trong những bản tính của Ngài là công bình. Xin giúp con biết sống trong công bình chánh trực, để từ đó xây dựng xã hội thịnh vượng, hạnh phúc.

(c) 2024 svtk.net