Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Phi-e-rơ Được Giải Cứu

Công-vụ các Sứ-đồ 12:1-11

"Thiên sứ đập vào sườn Phi-e-rơ, đánh thức người, mà nói rằng: Hãy mau chờ dậy. Xiềng bèn rớt ra khỏi tay người" (c. #7).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Hê-rốt đã giết Gia-cơ, còn Phi-e-rơ thì bị giam vào ngục mà chưa bị giết? Chúa đã giải cứu Phi-e-rơ cách nào? Khi tỉnh dậy Phi-e-rơ đã nói gì? Điều này có sự dạy dỗ gì cho chúng ta?

Cơn bắt bớ xảy đến trên Hội thánh nhất là đối với cấp lãnh đạo. Vua Hê-rốt đã giết Gia-cơ là anh của Giăng, thấy điều này vừa lòng người Giu-đa nên cũng sai bắt Phi-e-rơ giam vào ngục. Chúng ta cũng nên biết qua về Hê-rốt và những người liên hệ đến Hê-rốt và gia đình có nói đến trong Thánh Kinh Tân Ước. Hê-rốt đây là Hê-rốt lớn, người có quyền lực vào khoảng 41TC - 1TC. Ông có liên hệ đến việc sinh ra của Chúa Giê-xu (Ma-thi-ơ 2:1-23). Hê-rốt lớn đã có mười đời vợ. Về gia đình của ông lượt qua theo Thánh Kinh Tân Ước như sau: 1. Hê-rốt đầu tiên. Ông là chồng của Hê-rô-đia, có trách nhiệm về cái chết của Giăng Báp-tít. Ông có tên là Phi-líp trong Ma-thi-ơ 14:3; Mác 6:17; Lu-ca 3:19. 2. Hê-rốt An-ti-ba, vua cai trị ở Ga-li-lê và Bê-rê, ông cũng là người mà Phi-lát giải Chúa Giê-xu sang (Lu-ca 23:7). 3. A-chê-la-u, vua cai trị xứ Giu-đê, Sa-ma-ri và Y-đu-mê, đã bị truất phế và bị đày, ông được kể tên trong Ma-thi-ơ 2:22. 4. Hê-rốt Phi-líp II, cai trị xứ Y-tu-rê và Tra-cô-nít, ông đã thành lập Sê-sa-rê Phi-líp được gọi theo tên ông và được kể tên trong Lu-ca 3:1. 5. Hê-rốt lớn, ông có một con trai khác tên là A-rít-bô-tu-lu, mẹ là người Mi-ri-am, là một công chúa. Ông này đã bị cha mình giết, nhưng ông cũng có một con trai là Hê-rốt Ạc-ríp-ba, có nói đến trong Công-vụ các Sứ-đồ 12:1-25 này. Chúng ta cần biết thêm là Hê-rốt Ạc-ríp-ba là cha của (a) Ạc-ríp-ba II mà Phao-lô đã bị tra xét và giảng đạo Chúa cho ông (Công-vụ các Sứ-đồ 25:1-26:32). (b) Bê-rít cùng với Ạc-ríp-ba xét xử Phao-lô. Đơ-ru-si là vợ của Phi-líp (Công-vụ các Sứ-đồ 24:2). Ạc-ríp-ba được giáo dục tại Rô-ma nhưng ông cũng được người Do Thái kính nể vì đã giữ luật pháp và giới luật của người Do Thái, vì những lý do đó mà ông được lòng người Do Thái (viết theo tài liệu của Tấn sĩ Barclay). Ông đã bắt bớ tín hữu và các sứ đồ, Gia-cơ là nạn nhân của ông, rồi Phi-e-rơ bị ông bắt bỏ vào ngục. Lễ Vượt Qua là ngày 14 tháng Nisan, ngày này và 7 ngày sau là ngày ăn bánh không men. Cả tuần lễ này dân Giu-đa không được làm một công việc gì cho nên Phi-e-rơ phải bị giam trong khám để chờ đợi. Tạ ơn Chúa, Ngài cho thiên sứ đến giải cứu Phi-e-rơ. Thiên sứ đánh thức Phi-e-rơ khi ông bình an ngủ giữa hai tên lính, và trước cửa ngục có quân canh giữ. Khi Phi-e-rơ tỉnh lại nói rằng: "Bây giờ ta nhận biết thật Đức Chúa Trời đã sai thiên sứ Ngài giải cứu ta ra khỏi tay Hê-rốt, cùng khỏi điều dân Giu-đa đang mong đợi." Là con dân và tôi tớ Đức Chúa Trời, các bạn có tin rằng khi chúng ta gặp hoạn nạn, bắt bớ, thử thách, Chúa cũng sẽ giải cứu chúng ta và mở đường chúng ta ra khỏi? Chúng ta hãy bình tĩnh và giảng đạo Chúa, mặc dù chúng ta có lắm người thù nghịch nhưng đừng sợ, vì Chúa ở cùng chúng ta và giải cứu chúng ta khi cần.

Lạy Chúa, xin cho con có lòng dạn dĩ và bình an để làm chứng và giảng đạo Chúa, và xin Chúa giải cứu con khi gặp hoạn nạn, bắt bớ và thử thách như Chúa đã giải cứu Phi-e-rơ.

(c) 2024 svtk.net