Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Hê-rốt Bị Đức Chúa Trời Hình Phạt

Công-vụ các Sứ-đồ 12:20-25

"...Thiên sứ của Chúa đánh vua Hê-rốt, bởi cớ chẳng nhường sự vinh hiển cho Đức Chúa Trời và vua bị trùng đục mà chết" (c. #23).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời hình phạt vua Hê-rốt cách nào? Tại sao Hê-rốt bị Đức Chúa Trời hình phạt? Sau khi Hê-rốt bị hình phạt, đạo Đức Chúa Trời kết quả ra sao? Câu chuyện Hê-rốt bị hình phạt có sự dạy dỗ gì cho chúng ta?

Lúc đó, có sự tranh chấp giữa vua Hê-rốt và dân chúng thành Ty-rơ và Si-đôn. Cuộc tranh chấp này thật nghiêm trọng cho dân chúng của hai thành này. Xứ của họ nằm về phía bắc xứ Pha-lê-tin. Hê-rốt có thể gây nên một khó khăn rất lớn cho họ. Một là vua gây nên trở ngại việc buôn bán của người Pha-lê-tin với họ, hai là lương thực của họ lại ăn nhờ trong xứ của vua. Nếu lương thực này bị cắt đi thì thật là nguy khốn cho họ biết dươt dươ ì vậy họ nhờ quan hầu của vua là Ba-la-tút đến xin làm hòa với vua. Chúng ta nhớ lại rằng Hê-rốt rất được lòng dân chúng. Sử gia Do Thái là Josephus đã cho chúng ta biết rằng vào ngày thứ hai của kỳ lễ, Hê-rốt đi vào ký viện, mặc áo bạc sáng chói và dân chúng kêu la lớn tiếng rằng đó là vị thần đã đến với họ. Hê-rốt bị phán xét, theo Thánh Kinh thì không phải vì cớ ông bắt bớ Hội thánh, mà vì ông "chẳng nhường sự vinh hiển cho Đức Chúa Trời." Địa vị của một nhà cầm quyền như ông là do Đức Chúa Trời ban cho, và ông phải tính sổ với Chúa. Hê-rốt đã lạm dụng quyền ấy để kết án những kẻ vô tội để thỏa mãn tính kiêu căng và hung ác của mình, và như vậy là phản bội Đấng cai trị tối cao. Hê-rốt đã tiếp nhận nghi thức của một vị thần, thình lình ông ta bị chứng bệnh ghê tởm hành hạ, "vua bị trùng đục." Thánh Kinh chép rằng: "Liền lúc đó có thiên sứ của Đức Chúa Trời đánh vua Hê-rốt, bởi cớ chẳng nhường sự vinh hiển cho Đức Chúa Trời."

Cảm tạ Chúa chúng ta có một Đức Chúa Trời cao cả và quyền năng, sự vinh hiển Ngài đầy dẫy khắp mọi nơi. Bất cứ ai, dù vua, quan, dân dã, nếu không tôn trọng Ngài, không nhường sự vinh hiển cho Ngài, chắc chắn phải bị Ngài trừng phạt. Là con dân, tôi tớ của Chúa, khi chúng ta làm được việc gí ích lợi cho Chúa thì chúng ta nên nhớ rằng đó là do Chúa phù hộ, dẫn dắt, ban ơn cho chúng ta để làm trọn, chúng ta phải tạ ơn Chúa; không nên nhận một lời khen nào của bất cứ ai mà phải nói rằng: "Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng (Chúa) ban thêm sức cho tôi" Phi-líp 4:13).

Lạy Chúa, xin cho con sự khiêm nhường, hạ mình trước mặt Chúa, biết làm vinh hiển danh Chúa và dâng sự vinh hiển lên Chúa Ba Ngôi khi con làm xong công tác Chúa giao phó cách tốt đẹp.

(c) 2024 svtk.net