Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Việc Làm Quyền Năng Thứ Chín

Xuất Ê-díp-tô Ký 10:21-29

"Đức Giê-hô-va bèn phán cùng Môi-se rằng: Hãy giơ tay người lên trời, hầu cho trên xứ Ê-díp-tô có sự tối tăm dầy đến nỗi người ta rờ đụng đến được" (c. #21).

Câu hỏi suy ngẫm: Tai họa thứ chín là gì? Mức độ của các tai họa đã tiệm tiến như thế nào? Sự cứng lòng của Pha-ra-ôn đã dạy cho Môi-se, A-rôn và nhân dân Y-sơ-ra-ên những bài học nào? Bạn học được gì qua chín tai họa Chúa giáng lên dân Ai Cập?

Lần này Yahweh Đức Chúa trời bảo Môi-se đưa tay lên trời để đưa sự tối tăm đến. Môi-se vâng lời đưa tay lên trời thì sự tối tăm dày đặc đến nỗi bao phủ Ai Cập trong ba ngày liên tiếp, nhưng riêng tại Gô-sen nơi dân Hê-bơ-rơ ở thì có ánh sáng. Tối tăm là hình ảnh của sự chết. Không có ánh sáng thì không có sự sống. Nhất là tai vạ thứ chín, sự tối tăm theo sau cơn mưa đá và nạn cào cào. Thật vậy sự chết đang tiến dần đến Pha-ra-ôn và triều đình. Đặc biệt dân Ai Cập thờ thần mặt trời mà nay lại sống trong tối tăm dày đặc! Pha-ra-ôn lần này không được cảnh cáo trước nhưng vẫn mời Môi-se vào cung, rồi hứa cho dân sự và con cái họ được ra đi nhưng phải để lại Ai Cập súc vật. Môi-se không đồng ý, hai bên nói qua nói lại, cuối cùng Pha-ra-ôn giận dữ đuổi Môi-se A-rôn ra khỏi cung điện, và cấm không cho Môi-se A-rôn đến cũng như không muốn gặp mặt Môi-se A-rôn nữa. Môi-se A-rôn không còn thương lượng được nữa, đổ vỡ hoàn toàn, không ai có thể giải thích được sự cứng đầu vượt bực của Pha-ra-ôn. Thật vậy chỉ có Yahweh làm cho ông ta cứng lòng quá đỗi để Ngài làm lợi cho con dân Ngài, dân Hê-bơ-rơ ngày xưa và chúng ta ngày nay được biết Ngài và tôn thờ Ngài, Ngài chính là Yahweh Đức Chúa Trời của chúng ta.

Nhưng để học được bài học "khó học này," Môi-se A-rôn, dân Hê-bơ-rơ ngày trước và chúng ta ngày nay phải học với giá rất đắt. Trước mắt kể như đổ vỡ bế tắc. Lời hứa của Yahweh cho dân sự Ngài xứ đượm sữa và mật để ở, kể như không thực hiện được, vì Pha-ra-ôn không còn muốn thương lượng nữa, làm sao ra đi được!

Cảm tạ Yahweh Đức Chúa Trời, Ngài thật chu toàn, Ngài làm đủ cách để giúp con dân Chá, dân Hê-bơ-rơ ngày xưa và chúng con thời nay nhận ra Ngài để tôn thờ Ngài, hầu việc Ngài.

(c) 2024 svtk.net