Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Đằng Sau Cái Chết

Mác 12:18-27

"Chẳng phải các ngươi lầm vì không biết Kinh thánh, cũng không hiểu quyền năng Đức Chúa Trời sao?" (c. #24).

Câu hỏi suy ngẫm: Phe Sa-đu-sê thử Chúa với mục đích gì? Những sai lầm của phe Sa-đu-sê bắt nguồn từ đâu? Đây có thể là những sai lầm của nhiều người trong thời đại chúng ta không?

Trong Phúc Âm Mác, đây là phân đoạn đầu tiên đề cập đến phe Sa-đu-sê, một đảng tuy ít người nhưng nắm giữ những chức vụ quan trọng trong giới cầm quyền Do Thái. Phần đông giới tư tế Do Thái thuộc phe Sa-đu-sê, là những người chỉ nhận Ngũ Kinh Môi-se, hoàn toàn phủ nhận các luật lệ truyền khẩu mà phe Pha-ri-si hết sức tuân giữ, và nhất là không tin vào sự sống lại và cuộc sống đời sau.

Dựa vào luật Môi-se trong sách Phục-truyền Luật-lệ Ký 25:5 phe Sa-đu-sê đã dựng nên một trường hợp giả tưởng có đến bảy anh em trai cùng lấy một người đàn bà, và tất cả đều lần lượt chết không con, cố ý khiến cho niềm tin vào sự sống đời sau trở nên vô lý, dị hợm.

Chúa Giê-xu đã phơi bày hai chỗ sai lầm cơ bản của phe Sa-đu-sê là "không biết Kinh thánh" và "không hiểu quyền phép Đức Chúa Trời." Họ đã giới hạn quyền phép Đức Chúa Trời vào cái khung hiểu biết hạn hẹp của mình dựa vào sự sống trong hiện tại, mà không biết rằng khi sống lại con người sẽ có cuộc sống hoàn toàn khác, không đau ốm bệnh tật, không già, không chết, vì thế không cưới vợ gả chồng, và sẽ sống như các thiên sứ trên trời.

Chúa cũng trách họ không hiểu biết Kinh thánh khi Ngài trưng dẫn Xuất Ê-díp-tô Ký 3:6 ghi lại lời Chúa Hằng Hữu phán với Môi-se khi hiện ra với ông trong bụi gai cháy. Phe Sa-đu-sê tin Môi-se và chấp nhận Ngũ Kinh, nhưng lại không hiểu rằng vào thời Môi-se, các tổ phụ đều đã qua đời, nhưng đối với Chúa họ vẫn hiện hữu trong phần tâm linh, chờ ngày phục sinh vinh hiển được mặc lấy thân xác mới.

Những người Sa-đu-sê là thành phần trí thức cầm quyền trong xã hội Do Thái nên họ hoàn toàn tự mãn, tin rằng mình đã nắm được tất cả chân lý. Tuy nhiên Kinh thánh không phải là quyển sách có thể hiểu được bằng lý trí và lòng vô tín.

Xin Chúa giúp con đến với Lời Chúa bằng đức tin và lòng khiêm nhu. Xin nhắc cho con cùng mọi người nhớ rằng, từ giã trần gian này không phải là kết thúc, nhưng mới là khởi đầu cuộc sống trong cõi vĩnh hằng.

(c) 2024 svtk.net