Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Danh Hiệu, Danh Vọng Và Dâng Hiến

Mác 12:35-44

"Ta cho các con biết, bà góa nghèo này đã dâng nhiều hơn mọi người. Vì ai cũng lấy của thừa thãi đem dâng, nhưng bà nay tuy túng ngặt đã dâng tất cả tiền mình có."

Câu hỏi suy ngẫm: Quan niệm sai lầm nào đã được Chúa điều chỉnh lại (c. #35-37)? Chúa hàm ý gì khi điều chỉnh như thế? Những đặc điểm Chúa nêu lên về các thầy thông giáo cho biết điều gì về những người này (c. #38-40)? Chúa nhấn mạnh đến đặc điểm nào trong sự dâng hiến của bà góa?

Các tiên tri lớn trong Cựu Ước đều cho biết Đấng Mê-si-a hay Đấng được Đức Chúa Trời xức dầu sẽ xuất thân từ dòng dõi vua Đa-vít (Ê-sai 9:2-7; 11:1-9; Giê-rê-mi 23:5-6; 30:9; 33:15,17,22; Ê-xê-chi-ên 34:23-24) Tuy nhiên quan niệm tiên tri này đã bị diễn dịch theo cảm quan thông thường, cho rằng vì là con cháu vua Đa-vít nên Đấng Mê-si-a phải kém hơn Đa-vít. Chúa Giê-xu đã trưng dẫn Thi Thi-thiên 110:1 để điều chỉnh lại quan niệm trên, nhấn mạnh đến tính ưu việt của Đấng Mê-si-a so với vua Đa-vít. Chúng ta cần cảnh giác đối với bất cứ quan niệm nào không tôn cao Chúa Cứu Thế trong đời sống chúng ta.

Danh vọng có một sức hấp dẫn kinh khủng đối với những người đã leo được lên những nấc thang khá cao trên đài danh vọng, trong khi giới bình dân lại thường không cảm thấy sức thu hút đó. Danh vọng trong lãnh vực tôn giáo còn đáng sợ hơn nữa, vì thế Chúa Giê-xu đã cảnh cáo mọi người phải coi chừng "các thầy thông giáo là kẻ...thích được người ta chào giữa chợ, muốn ngôi cao nhất trong các nhà hội..." Ai mê danh vọng là nuôi kẻ tử thù không phải trong tay áo mà ngay trong lòng mình.

Tương phản với lòng mê danh vọng là tinh thần dâng hiến quên mình. Một đằng ôm chặt hầu bao và leo lên cao, một đằng chọn con đường hy sinh, từ bỏ, không giữ lấy cho mình. Về phương diện tinh thần bà góa này đã đi theo đúng dấu chân của Chúa Cứu Thế chỉ bằng một hành động xem ra rất nhỏ, rất tầm thường. Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta vẫn thường có nhiều cơ hội tập tành đi theo dấu chân Chúa Cứu Thế Giê-xu như thế.

Xin Chúa giúp con ý thức mình đang được mang danh vinh hiển hơn hết của Chúa Cứu Thế, nên con không cần tìm kiếm một danh vọng nào khác cho mình. Từ đó giúp con sẵn sàng buông bỏ, dâng hiến đời mình cho chính nghĩa của Ngài.

(c) 2024 svtk.net