Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Xin Mà Không Tin

Lu-ca 1:5-25

"Nhưng thiên sứ nói cùng người rằng: Hỡi Xa-cha-ri, đừng sợ, vì lời cầu nguyện ngươi đã được nhậm rồi. Ê-li-sa-bét, vợ ngươi, sẽ sinh một con trai, ngươi khá đặt tên là Giăng" (c. #13).

Câu hỏi suy ngẫm: Xa-cha-ri là người thế nào? Tại sao Xa-cha-ri có con mà khi thiên sứ báo tin mừng lại không tin? Chúa cho ông bị câm với mục đích gì? Bằng cách nào chúng ta đã giới hạn quyền năng của Chúa?

Xa-cha-ri làm thầy tế lễ, sống rất đạo hạnh, công chính trước mặt Chúa. Vợ chồng ông không có con và rất buồn khổ vì tình trạng này.

Theo quan niệm thông thường thì không còn là một bất hạnh, là một sự trừng phạt của Chúa trên những người xấu, ác; người tốt, người có phước thì không "sảo thai và không son sẻ" (Xuất Ê-díp-tô Ký 23:26). Ông bà Xa-cha-ri tha thiết cầu xin Chúa cho có con. Càng về già ông bà càng buồn khổ vì tình trạng son sẻ của mình, và lại càng tha thiết cầu xin Chúa hơn. Khi ông vào trong Đền Thờ dâng hương theo phiên thứ của mình, ông được thiên sứ Chúa bao cho biết lời cầu nguyện của ông đã được Chúa nhậm. Son sẻ của Ê-li-sa-bét và Xa-cha-ri, cũng như son sẻ của Sa-ra, của An-ne, không phải là sự trừng phạt của Chúa mà là nằm trong chương trình của Chúa. Có những người son sẻ là vì bị Chúa phạt, nhưng cũng có người son sẻ vì Chúa có chương trình đặc biệt cho người ấy. Chúng ta không nên vội vã kết luận một người son sẻ hoặc gặp tai họa nào đó là vì bị Chúa phạt. Có thể Chúa thử thách người đó, để người đó tha thiết cầu xin thì Chúa sẽ ban cho một ơn phước đặc biệt vô cùng lớn lao. Đây là trường hợp của Xa-cha-ri và Ê-li-sa-bét.

Ông bà thiết tha cầu nguyện. Cầu xin tức là nói rằng Chúa có thể làm được, và nài xin Chúa làm cho mình. Nhưng khi Chúa sai thiên sứ đến báo cho biết lời cầu nguyện của ông đã được nhậm, thì ông không dám tin: "Bởi đâu tôi biết được điều đó? Vì tôi đã già, vợ tôi đã cao tuổi rồi." Có rất nhiều điều, và nhiều khi chúng ta cầu xin mà không dám tin là sẽ được ban cho, vì điều chúng ta cầu xin vượt quá khả năng con người. Chúng ta giới hạn Chúa vào trong khả năng con người. Nếu có những điều vượt trên khả năng con người thì chúng ta không dám tin rằng Chúa có thể làm việc lớn lao, lạ lùng cho mình, là một sự xúc phạm đến Chúa (Gia-cơ 1:6-8). Chúa nhân từ nhưng cũng là Đấng "không chịu khinh dể đâu" (Ga-la-ti 6:7) Ngài sửa dạy Xa-cha-ri bằng cách cho ông bị câm cho tới khi Giăng ra đời.

Kỷ niệm Giáng sinh là kỷ niệm những việc lớn lao và lạ lùng của Chúa làm cho nhân loại, chúng ta hãy mở lòng ra đón nhận phép lạ lớn nhất lịch sử: Chúa Giê-xu xuống trần gian chịu chết đền tội cho chúng ta, và lấy lòng tin trọn vẹn để nhận lấy những phép lạ khác mà Chúa sẵn sàng ban cho chúng ta.

Lạy Chúa, xin tha thứ cho lòng vô tín của con, nhiều khi xin Chúa mà con không dám tin Ngài nhậm lời con. Xin giúp con đặt lòng tin cậy trọn vẹn nơi Ngài.

(c) 2024 svtk.net