Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Người Chỉ Biết Ca Ngợi

Lu-ca 1:67-80

"Vì Đức Chúa Trời chúng tôi động lòng thương xót, và mặt trời mọc lên từ nơi cao thăm viếng chúng tôi. Để soi những kẻ ngồi chỗ tối tăm và trong bóng sự chết, cùng đưa chân chúng tôi đi đường bình an" (c. #78-79).

Câu hỏi suy ngẫm: Điều đầu tiên Xa-cha-ri làm khi được mở miệng là gì? Bài ca của Xa-cha-ri cho thấy gì về Đức Chúa Trời? Về Giăng? Xa-cha-ri kể lại những ơn phước nào Chúa đã làm? Việc ca ngợi cảm tạ Chúa quan trọng thế nào, và có tác dụng gì đối với đời sống con cái Chúa?

Lu-ca 1:64 ghi rằng: "Tức thì miệng người ở ra, lưỡi được thong thả, nói và ngợi khen Đức Chúa Trời." Vì tội không dám tin lời thiên sứ báo mà Xa-cha-ri bị Chúa phạt câm, cho đến khi viết xong cho con mình. Vừa khi Chúa cho ông mở miệng nói được, điều đầu tiên ông làm là ca ngợi, tôn vinh, cảm tạ Chúa. Ông không bực dọc về việc Chúa làm cho ông câm trong cả hơn chín tháng mười ngày, trong suốt thời gian thai nghén của vợ ông.

Không gì bực bội cho bằng không thể phát biểu, không thể nói ra được những suy nghĩ, những nỗi niềm uẩn ức của mình. Nhiều người phát điên vì bị ức chế không bộc bạch được nỗi lòng của mình. Trong xã hội Mỹ cũng như các xã hội phát triển cao khác, ngành nghề khải đạo, tâm lý trị liệu đã làm cho các nhà tâm lý, các bác sĩ tâm thần trở nên giàu có bởi vì có quá nhiều người ức chế không nói ra được những nỗi niềm thầm kín của họ, đâm ra khủng hoảng tâm thần. Xa-cha-ri không cần đến các bác sĩ tâm thần, không tốn tiền cho các nhà phân tâm học, dù ông bị ức chế hơn nhiều người ngày nay. Sở dĩ ông được như vậy là vì tâm trí ông chăm chú đến Chúa, đến những ơn lành lớn lao của Ngài hơn là chú ý đến những khó khăn hoạn nạn của mình.

Nên khi vừa mở miệng ra được thì ông ca ngợi, tôn vinh, cảm tạ Chúa ngay. Ông cảm tạ tôn vinh Chúa về sự thăm viếng của Chúa trên dân Ngài, ban cho họ Chúa Cứu Thế như điều Ngài đã hứa cho tổ phụ họ từ xưa, để giải cứu dân Ngài ra khỏi nô lệ, ra khỏi chỗ tối tăm và khỏi bóng sự chết. Ông ca ngợi Chúa về người con được Chúa trọng dụng; làm tiên tri của Thiên Chúa Chí Cao, làm kẻ dọn đường cho Chúa.

Cuộc sống muốn luôn luôn lành mạnh, không bị khủng hoảng trong khó khăn hoạn nạn, thì "hãy luôn luôn đếm các phước lành Chúa đã ban cho," và luôn luôn ca ngợi Chúa. Người nào thật sự biết ca ngợi Chúa bằng cả tấm lòng, cả môi miếng, và bằng cả hành động như dâng hiến, chứng đạo, vv...thì chắc chắn người đó sẽ không bao giờ bị khủng hoảng, chẳng cần phải tốn tiền cho các bác sĩ tâm thần cách vô ích.

Chúa ơi, xin giúp lòng con luôn biết ngưỡng vọng Chúa, ca ngợi Ngài, để con kinh nghiệm giá trị thật của đời sống con.

(c) 2024 svtk.net