Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Người Được Ơn

Lu-ca 1:26-38

"Hỡi người được ơn, mừng cho ngươi; Chúa ở cùng ngươi" (c. #28).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Ma-ri bối rối khi nghe lời chào của thiên sứ? Thiên sứ lặp lại chữ "được ơn" với dụng ý gì? Ma-ri phải đối diện với những thách thức nào khi được báo tin mình sẽ thọ thai? Ma-ri đã bày tỏ lòng thuận phục đối với chương trình của Chúa như thế nào? Bạn học được điều gì qua Ma-ri?

Trong tất cả những phụ nữ trên thế giới xưa nay, Ma-ri được xem là người có diễm phúc nhất, vì bà là người duy nhất được hân hạnh mang thai Chúa Cứu Thế. Thiên sứ Gáp-ri-ên gọi bà là "người được ơn" khi vị thiên sứ này mới gặp bà. Thật diễm phúc biết bao cho người được hân hạnh cưu mang, bỗng ẵm và chăm sóc vị cứu tinh của nhân loại.

Tuy nhiên, khi nhận diễm phúc ấy, Ma-ri phải đối diện với những thách thức lớn nhất trong đời của một phụ nữ. Khi chưa có chồng mà phải mang thai, ăn nói làm sao với gia đình, hàng xóm, và nhất là với người chồng sắp cưới của mình? Rồi thì phải làm sao để nuôi nấng dạy dỗ đứa con tương lai? Khó khăn kinh tế, khó khăn tình cảm! Thật là đem cả danh dự, tương lai của mình treo trên sợi chỉ mành.

Dầu biết rằng bao nhiêu thách thức đang chờ đón, người thiếu nữ chân yếu tay mềm Ma-ri vẫn xin: "Tôi đây là tôi tớ Chúa; xin sự ấy xảy ra cho tôi như lời người truyền." Qua tấm lòng vâng phục vô điều kiện ấy mà Chúa Cứu Thế đã xuống trần.

Chúng ta ngày nay không ai còn có diễm phúc cưu mang, dưỡng dục Chúa Cứu Thế. Dầu vậy, mỗi chúng ta cũng là những người được ơn như Ma-ri. Mỗi chúng ta đều được vinh dự mang Chúa vào đời để làm cứu tinh cho đồng bào qua đời sống, qua lời chứng, và qua việc góp phần xây dựng nhà Chúa của chúng ta. Cùng với vinh dự ấy mỗi người chúng ta cũng đối diện nhiều thách thức. Có khi danh dự, tương lai, sự nghiệp của chúng ta phải đem treo trên sợi chỉ mành nếu chúng ta vâng lời Chúa kêu gọi. Bạn đã đáp ứng thế nào với lời mời gọi của Chúa. Bạn đã nói với Chúa rằng: "Tôi đây là tôi tớ Chúa, xin sự ấy xảy ra cho tôi như lời người truyền." Hay đã bao lần bạn thoái thác, tránh né lời mời gọi của Chúa?

Hôm nay, trong không khí Giáng sinh, chúng ta hãy suy gẫm để lắng nghe tiếng chào và lời mời gọi riêng tư Chúa dành cho chính mình. Chúa đang mời gọi bạn làm gì? Bạn đáp ứng như thế nào trước lời mời gọi của Chúa?

Lạy Chúa, xin giúp con lắng lòng nghe lời mời gọi của Ngài. Và giúp con vào đời với chính Ngài trong mùa Giáng sinh này.

(c) 2024 svtk.net