Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Không Chỗ Cho Ngài

Lu-ca 2:1-7

"Người sinh con trai đầu lòng, lấy khăn bọc con mình, đặt nằm trong máng cỏ, vì nhà quán không đủ chỗ ở" (c. #7).

Câu hỏi suy ngẫm: Ngay từ khi chào đời, Chúa đã phải mang thân phận nào? Tại sao chủ quán từ chối Giô-sép Ma-ri? Chỗ tốt nhất Chúa muốn giáng sinh là gì? Những điều nào có thể đẩy Chúa Cứu Thế ra ngoài đời sống chúng ta? Chúa đang chiếm vị trí nào trong tâm hồn bạn?

Chúa Cứu Thế là Vua trên muôn vua, Chúa trên muôn chúa, Ngài là Đấng Tạo Hóa của muôn loài. Nhưng sao Chúa lại sinh ra trong chuồng chiên máng cỏ tồi tàn? Cả thế gian, cả nước Do Thái, cả Bết-lê-hem không còn chỗ nào tốt hơn để Chúa sinh ra hay sao? Bạn hãy theo chân Giô-sép dò hỏi xem có chỗ nào tốt hơn để Chúa sinh ra chăng?

Thử đến cung vua, nơi có phòng ốc rộng rãi, có nhưng lụa giàu sang. Thật là nơi xứng đáng để Chúa xuống trần. Nhưng Chúa không thể ra đời nơi ấy được. Bạn có biết là vua Hê-rốt vì muốn bảo vệ ngai vàng không thể để Ấu Chúa sống sót chăng? Nếu đưa Ma-ri vào cung vua để sinh Chúa Cứu Thế, thì chẳng khác nào đem nộp mạng cho hùm.

Thử đến gõ cửa các nhà giàu sang trong thành, họ có phòng riêng, có chăn ấm, nệm êm cho Ấu Chúa nằm. Nhưng liệu có ai mở cửa tiếp đón người đàn bà bụng mang dạ chửa, nghèo nàn xa lạ này không? Nhà cửa rộng nhưng lòng chật hẹp. Bạn có gõ cửa chỉ hoài công mà thôi.

Thôi thì đành trở về quán trọ. Đừng ham chi phòng ốc sang trọng, vì phòng ốc sang trọng đã có những khách giàu sang thuê cả rồi. Đừng lãng vảng đến các nơi ấy, e quấy rầy giấc ngủ của những khách quý ấy chăng. Thôi thì đành đến chuồng chiên máng cỏ tồi tàn hôi hám, vì trần gian không còn chỗ nào khác cho Ngài.

Bạn có trách người xưa vô tâm không dành chỗ tốt cho Chúa giáng sinh chăng? Chúa thương bạn nên chấp nhận vào đời trong cảnh cơ hàn. Nay Chúa cũng chấp nhận bước vào tâm hồn tội lỗi chúng ta. Ngài đang ở chỗ nào trong tâm hồn bạn? Ngài đang ngự ở ngai vàng lòng bạn chăng? Đừng để Ngài ở mãi nơi chuồng chiên của tâm hồn bạn nhé!

Chúa ơi, lắm khi con trách người xưa không tiếp đón Chúa, mà chính con cũng chỉ dành cho Chúa một chỗ quá nhỏ trong cuộc đời con. Xin giúp con mở rộng lòng đón nhận Ngài chiếm hữu cuộc đời con.

(c) 2024 svtk.net