Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Lời Báo Trước Về Việc Quyền Năng Thứ Mười

Xuất Ê-díp-tô Ký 11:1-10

"Đức Giê-hô-va làm cho dân sự được ơn trước mặt người Ê-díp-tô; Môi-se cũng là một người rất tôn trọng trong xứ Ê-díp-tô, trước mắt quần thần của Pha-ra-ôn và trước mắt dân ấy" (c. #3).

Câu hỏi suy ngẫm: Phép lạ thứ mười được mô tả ra sao? Vai trò của Môi-se trong phép lạ này là gì? Thái độ của Pha-ra-ôn và dân Ê-díp-tô đối với dân Y-sơ-ra-ên thay đổi thế nào, khi phép lạ xảy ra? Phép lạ này cho chúng ta biết gì về Chúa?

Bắt đầu chương 11 này, ta thấy có sự thay đổi một ít về vai trò của Môi-se so với các chương trước, khi ghi lại việc làm quyền năng của Yahweh Đức Chúa Trời. Các chương trước Môi-se nói lời Chúa dạy cho Pha-ra-ôn rồi Môi-se làm phép lạ. Trong chương chuyển tiếp này, Yahweh Đức Chúa Trời xuất hiện và làm phép lạ. Môi-se chỉ đóng vai trò tuyên bố lời của Yahweh cho Pha-ra-ôn. Môi-se là một phát ngôn viên trung tín của Yahweh, ông dám nói những lời thật dù làm mất lòng Pha-ra-ôn.

Lời dạy trong chương này nói lên cảnh bi kịch kinh khủng cho Ai Cập. Diễn tả bằng lối so sánh đối chiếu, nhấn mạnh cho người nghe thấy rõ tầm mức quan trọng của bi kịch, cũng như thấy quyền năng vĩ đại của Yahweh trong việc bảo vệ, dẫn dắt con dân Ngài.

Dân Y-sơ-ra-ên ra đi không bị ngăn cản, khác với những lần ngăn cản trước đây. Dân sự bị đuổi đi, hay được nài nỉ ra đi khác với những lần từ chối không cho đi. Dân Ai Cập cho dân Y-sơ-ra-ên tài sản, quý kim so với bóc lột, làm công rẻ tiền.

Mọi gia đình Ai Cập đều có người chết, còn dân Y-sơ-ra-ên thì bình an. Môi-se được kính trọng hơn trước, không còn bị coi thường nữa.

Khi vâng phục Chúa, hầu việc Ngài, dù khó khăn, nhưng sau những khó khăn đó là phước hạnh. Bạn vui thích khi được hầu việc, thờ phượng một Yahweh Đức Chúa Trời tối cao chưa?

Xin Chúa giúp con sớm nhận ra Yahweh Đức Chúa Trời và hết lòng thờ phượng hầu việc Ngài trong mọi hoàn cảnh, để con kinh nghiệm được quyền năng của Ngài can thiệp, bảo vệ con ngay trong cuộc sống hiện tại.

(c) 2024 svtk.net