Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Yahweh Đức Chúa Trời Vượt Qua

Xuất Ê-díp-tô Ký 12:1-13

"Ấy là lễ Vượt Qua của Đức Giê-hô-va" (11 b).

Câu hỏi suy ngẫm: Điều kiện nào để nhà dân Y-sơ-ra-ên được Chúa "vượt qua" (c. #13)? Tại sao Chúa Giê-xu được gọi là "Chiên Con lễ Vượt Qua?" Điều này có ý nghĩa gì đối với bạn?

Chương 12 này được viết xen vào ngay sau những lời dạy về việc quyền năng thứ mười: Sự chết của các con đầu lòng. Chương này đề cập một biến cố lịch sử có một không hai, chính Yahweh Vượt Qua khu dân cư Y-sơ-ra-ên sinh sống, không giết hại các con đầu lòng của họ, để chứng tỏ sự có mặt của Ngài tại xứ Ai Cập. Chương 12 cũng ghi lại những lời dạy bảo về lễ Vượt Qua mà dân Y-sơ-ra-ên phải ghi nhớ, và tuân hành nghiêm chỉnh để được Yahweh Vượt Qua. Huyết của con thú phải được bôi lên hai cây cột nhà và mày cửa, là dấu hiệu cần thiết để được Yahweh Vượt Qua không gây chết chóc.

Một biến cố lịch sử vĩ đại như thế nên dân Y-sơ-ra-ên không thể nào quên được mà ghi nhớ mãi. Dụng ý của tác giả khi sắp xếp chương 12 xen vào những lời dạy về lễ Vượt Qua, với mục đích nhắc nhở dân sự nhớ đến sự giải cứu của Yahweh để thờ phượng Ngài. Phần cuối của phân đoạn này được tô điểm thêm như có chữ ký, có đóng ấn xác nhận của chính Yahweh Đức Chúa Trời, là Đấng sáng lập lễ Vượt Qua.

Trong sự giải cứu của Chúa, thái độ phải có của dân Y-sơ-ra-ên ngày xưa, và chúng ta ngày nay đối với Đấng sáng lập lễ Vượt Qua là gì? Chắc chắn chúng ta phải cúi đầu thuận phục tôn thờ Yahweh Đức Chúa Trời mãi mãi qua danh của Chúa Cứu Thế Giê-xu.

Xin Chúa giúp con biết để tâm thuận phục những điều Chúa muốn con nhớ đến.

(c) 2024 svtk.net