Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Bánh Không Men

Xuất Ê-díp-tô Ký 12:14-20

"Các ngươi hãy ghi ngày đó làm kỷ niệm; trải các đời hãy giữ làm một lễ cho Đức Giê-hô-va, tức là một lễ lập ra đời đời"(c. #14).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao dân Y-sơ-ra-ên phải ăn bánh không men trong đêm lễ Vượt Qua? Bánh không men trong việc giữ lễ Vượt Qua sau này có ý nghĩa gì? lễ Vượt Qua làm hình bóng về điều gì trong thời Tân Ước?

Sách Xuất Ê-díp-tô Ký đề cập nhiều nhất về bánh không men trong lễ Vượt Qua. Trong đêm lễ Vượt Qua, mọi người Do Thái tại Ai Cập phải ăn bánh không men với thịt thú quay. Họ ăn vội vã, ăn trong tư thế sẵn sàng ra đi. Câu #14,17 trong phần Kinh Thánh này nhắc lại dân sự và con cháu sau này cũng phải ghi nhớ và giữ lễ Vượt Qua với bánh không men. Ăn bánh không men trong đêm lễ Vượt Qua, vì dân chúng không đủ thì giờ làm bánh có men. Nhưng để giữ lễ Vượt Qua sau này, dân sự cũng phải ăn bánh không men nữa. Tại sao? Kỷ niệm lễ cần làm giống lễ lúc đầu. Ngoài ra bánh không men còn có nghĩa bóng là thuần chất, không pha trộn. Ăn bánh để nhớ đến Chúa, kỷ niệm sự giải cứu của Chúa, chắc chắn dân Do Thái thời xưa, và chúng ta ngày nay là người dự lễ phải có lòng với Chúa, tận tâm với Chúa, không thể sống nửa đời, nửa đạo được. Bánh không men thời Cựu Ước cũng giống bánh tiệc thánh thời Tân Ước, cả hai đồng nói lên tư cách của người dự là người nhớ ơn Chúa, người thương mến Chúa, người thờ phượng hầu việc Chúa. Vì vậy Thánh Kinh dùng từ "ngày hiệp thánh" để chỉ ngày các con cái thánh hiệp lại.

Xin Chúa giúp, giữ chúng con đang sống giữa đời luôn được thánh sạch, để chúng con thật sự nhóm hiệp thánh mỗi khi chúng con họp lại thờ phượng Ngài.

(c) 2024 svtk.net