Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Tiên Tri Và Quê Hương

Giăng 4:43-45

"Hai ngày sau, Chúa Giê-xu lên đường về xứ Ga-li-lê, mặc dù Chúa đã xác nhận "nhà tiên tri chẳng được quê hương mình tôn trọng!" (c. #43 BDY).

Câu hỏi suy ngẫm: Đâu là quê hương của Chúa Giê-xu trên đất? Trong trường hợp nào Chúa đã phán "nhà tiên tri chẳng được quê hương mình tôn trọng?" Chúa Giê-xu đã làm gì cho quê hương Ngài? Bạn đã làm gì cho quê hương chưa?

Chúa Giê-xu được gọi là "người Na-xa-rét" (Ma-thi-ơ 2:23; 21:11) vì Ngài đã lớn lên và sinh sống tại đây suốt 30 năm. Na-xa-rét là một thành phố nhỏ thuộc Ga-li-lê, ở về phía nam các thành phố Ca-na và Ca-bê-na-um. Na-tha-na-ên đã lặp lại câu nói đánh giá thành phố Na-xa-rét rằng: "Có danh nhân hào kiệt nào xuất thân từ Na-xa-rét đâu!" (Giăng 1:46). Trong khi thi hành thiên chức, Ngài đã trở về thăm quê hương Na-xa-rét, nhưng bị dân chúng khinh khi và khước từ (Lu-ca 4:16,28-31) và Ngài phán: "Các tiên tri chẳng bao giờ được gia đình tôn kính, hay quê hương ca ngợi" (Ma-thi-ơ 13:57).

Bản Kinh Thánh Diễn Ý cho chúng ta thấy được lòng Chúa Giê-xu đối với quê hương Na-xa-rét của Ngài trên đất do liên từ "mặc dầu." Nhiều người đồng hương với Chúa đã lên Giê-ru-sa-lem dự lễ Vượt Qua, thấy mọi điều Ngài làm thì tin Ngài, đó cũng là một lý do khiến Chúa về thăm. Chúng ta hãy áp dụng những điều này cho chính mình theo gương và lòng của Chúa.

Đại tướng Pháp LaFayette, trong chuyến viếng thăm Hoa Kỳ được dân chúng hâm mộ, dành cho một sự đón tiếp rất trọng thể. Một hạm đội được phái ra đón khi tàu ông gần cập bến, dàn nhạc trổi lên hoan nghinh ca tụng ông, nhưng ông không cảm động chút nào. Khi ông lên bờ, 21 tiếng súng đại bác nổ vang làm rung động cả đất đai, nhưng ông cũng không để ý đến. Binh lính dàn chào, ông không cảm thấy xúc động. Họ đưa ông vào hội trường Castle Gardens, NY, ông cảm thấy hài lòng; nhưng ông chỉ cảm động và ôm mặt khóc nức nở khi họ kéo màn lên và trình bày một quang cảng bên Pháp là nơi quê hương của ông, nơi ông được sinh ra và lớn lên, nơi cha mẹ của ông đã sống và qua đời, nơi có biết bao kỷ niệm...

Lạy Chúa, con yêu quê hương, đồng bào con, con nguyện đóng góp xây dựng quê hương con trong tình yêu và đường lối của Ngài.

(c) 2024 svtk.net