Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Hoàn Cảnh Mới, Thách Thức Mới

Đa-ni-ên 6:1-5

"Vả, Đa-ni-ên lại trổi hơn hai quan thượng thơ kia và các quan trấn thủ, vì người có linh tánh tốt lành; thì vua định lập người trên cả nước" (c. #3).

Câu hỏi suy ngẫm: Khó khăn mà Đa-ni-ên gặp là gì? Tại sao? Người tín đồ gương mẫu phải sống ở đời như thế nào?

Đa-ni-ên là con cá lội dòng nước ngược một mình. Trong tam đầu chế của đế quốc, Đa-ni-ên là người xuất sắc hơn cả. Chắc hẳn Đa-ni-ên đã dùng khôn ngoan của Chúa ban để phục vụ trong triều vua Đa-ri-út (linh tánh, c. #3). Đa-ni-ên cũng là người giỏi hành chánh, vì vua Đa-ri-út đã muốn lập Đa-ni-ên làm tể tướng.

Ta không rõ Đa-ni-ên sống trong triều đại Đa-ri-út từ bao giờ, nhưng ông đã chiếm được lòng mến phục của vua.

Nhiều người ra đời làm việc, chú trọng nhiều đến đồng lương, đến địa vị hơn là trung thành và tận tâm phục vụ. Nên nhớ, Đa-ni-ên phục vụ trong một triều chính thống trị dân tộc mình, nhưng ông vẫn trung thành làm việc với hiệu năng cao. Đó cũng là tinh thần của người tin và biết Chúa. Đóng góp của người tin Chúa trong xã hội phải là đóng góp tốt nhất, vì làm như vậy là tôn vinh Chúa.

Câu #4 cho thấy một thói quen của người vô đạo, đó là ghét người lành, người tốt hay giỏi hơn mình. Lòng ganh tị đó đi đến chỗ rắp tâm vu cáo trong việc làm. Nhưng Đa-ni-ên là một ông quan thanh liêm, trung thành, không ai bì, không vi phạm một lỗi nào cả. Một phương diện, khi Đa-ni-ên làm việc như thế cũng khiến cho những người chung quanh ông bị đánh giá thấp hơn, không chừng họ còn bị hạ bệ nữa là khác.

Câu #5, khi không thể vu cáo Đa-ni-ên về việc gì cả, họ quay sang đời tư của Đa-ni-ên. Trong sách Đa-ni-ên không hề đề cập đến gia đình của ông, và dường như ông sống rất giản dị, vì thế các quan hệ cũng không có gì đáng lưu tâm. Những người cố tình hại Đa-ni-ên nghĩ rằng có thể sập bẫy Đa-ni-ên về phương diện tôn giáo.

Tín ngưỡng từ xưa nay vẫn là lĩnh vực chia rẽ loài người, xã hội, gia đình. Những người bề tôi của Đa-ri-út chắc hẳn thuộc về nhiều tôn giáo khác nhau, chỉ khác với Đa-ni-ên là ông thờ Chân Thần, còn họ thờ thần tượng giả trá. Người thờ Chân Thần không thể thay đổi lập trường, vì không có thần tượng nào so được với Chân Thần. Nhưng người thờ các thần tượng giả trá thì khác, họ có thể đổi đối tượng thờ phượng nhiều lần, vì tất cả các thần tượng đó đều thuộc chung một loại là: giả thần.

Kẻ thù của Đa-ni-ên cố tìm các sơ hở của Đa-ni-ên trong việc hành đạo của ông.

Đọc đến đây, bạn hiểu tôi muốn nói gì không? Chúng ta là người tin Chúa, hoàn toàn không thuộc về thế gian, và mỗi người đang cô đơn lội ngược dòng một cách vất vả. Làm sao ta có thể duy trì sự sống cô đơn khó khăn như vậy, nhất là khi chung quanh có những sức mạnh mà mình ở tư thế không chống đỡ được?

Thật ra không ai cô đơn cả. Chúa vẫn thấy mọi nỗi khó khăn của ta. Ngài vẫn kêu gọi ta hãy đến với Ngài, học theo Ngài thì tâm linh sẽ được an nghỉ. Đây là loại an nghỉ giữa sóng gió, giữa vu cáo, gài bẫy và quyết tâm trừ diệt.

Hãy đến với Chúa nếu bạn đang mệt nhọc lâu ngày, hãy an nghỉ trong Chúa, vì biết rõ đây là những mũi tên của ma quỉ nhằm đánh ngã và làm ta cuốn trôi xuôi chiều. Cầu Chúa an ủi, nâng đỡ bạn.

(c) 2024 svtk.net