Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Đa-Ri-Út, Đa-ni-Ên Và Sư Tử

Đa-ni-ên 6:18-23

"Bấy giờ vua mừng rỡ lắm, và truyền đem Đa-ni-ên lên khỏi hang. Vậy Đa-ni-ên được đem lên khỏi hang, và người ta không thấy một vết tích nào trên người, bởi người đã nhờ cậy Đức Chúa Trời mình" (c. #23).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Đa-ri-út buồn? Câu hỏi trong câu #20 cho biết gì về vua Đa-ri-út? Việc Chúa cứu khỏi nghịch cảnh và cứu trong nghịch cảnh khác nhau thế nào? Bạn có kinh nghiệm gì về điều này? Đa-ni-ên cho chúng ta bài học nào về sự cầu nguyện?

Khi Đa-ni-ên bị bỏ vào hang sư tử, kẻ thù hả hê, nhưng vua Đa-ri-út không ngủ được vì ông vẫn thương Đa-ni-ên. Đây là trường hợp luật pháp va chạm với tình thương. Luật pháp chỉ lên án và đòi phải trừng phạt kẻ phạm luật, tình thương bị gạt sang một bên. Đa-ri-út bị chính luật mình ký buộc tay mình. Đa-ri-út không ngủ được là vì nghĩ đến người bạn thân bị sư tử vồ xé, lương tâm cũng đang vò xé ông ta như vậy. Nhưng Đa-ri-út còn một chút hi vọng, đó là mong Chân Thần giải cứu Đa-ni-ên. Đa-ri-út dậy thật sớm đến hang sư tử, nhưng lòng nghi hoặc không biết Đa-ni-ên ra sao. Đa-ri-út có tâm tình một người đi thăm mồ bạn, hơn là hi vọng gặp bạn.

Đa-ri-út gọi Đa-ni-ên và hỏi một câu quan trọng: Chân Thần mà ngươi hằng phục vụ có thể giải cứu ngươi khỏi sư tử được không? Đây là câu hỏi của một người vô tín. Loại người này vẫn còn trong xã hội ta sống. Những hoàn cảnh xảy đến cho ta đã khiến cho nhiều người hỏi câu này. Chúng ta sẽ trả lời sao còn tùy thuộc vào mức thân thiết của ta với Chân Thần.

n.

ẻ tử tội, bị làm bạn với sư tử một đêm vì người bạn Đa-ri-út từ bỏ mình. Đa-ni-ên trả lời vua Đa-ni-ên ba điều: (a) Chân Thần sai thiên sứ bịt mồm sư tử nên chúng không thể làm hại. (b) Đa-ni-ên vô tội đối với luật pháp. (c) Đa-ni-ên vẫn là bạn vua và không hề phản nghịch.

Vua Đa-ri-út truyền đưa Đa-ni-ên lên khỏi hang sư tử. Khi khám nghiệm, người ta không thấy Đa-ni-ên bị một vết xây xát nào.

Phần cuối của câu #23 ghi "...bởi vì người nhờ cậy Chân Thần."

Trong khi Đa-ri-út không ngủ được thì Đa-ni-ên cầu nguyện, có lẽ là suốt đêm, ngay trước những con thú độc ác gầm gừ đòi xé xác, và Chúa đã giải cứu. Đa-ni-ên là gương mẫu cầu nguyện tốt nhất. Lúc bình thường cầu nguyện ba lần, và khi biến cố xảy ra, cầu nguyện nhiều hơn.

Bạn thì sao? Có phải khi gặp nguy nan mới cầu nguyện, còn bình thường thì chỉ cầu nguyện cho qua loa? Hãy xét mình và trở lại cầu nguyện để Chân Thần luôn luôn hướng dẫn bạn.

Cảm tạ Chúa cho con gương mẫu cầu nguyện qua Đa-ni-ên. Xin giúp con tinh thần này ngay từ hôm nay.

(c) 2024 svtk.net