Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Dấu Hiệu Ngày Cuối Cùng (I)

Mác 13:1-13

"Các ngươi sẽ bị mọi người ghen ghét vì danh ta; song ai cứ bền lòng đến cuối cùng, người ấy sẽ được cứu" (c. #13).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa đã nhân cơ hội nào nói cho các môn đệ biết những dấu hiệu của ngày cuối cùng? Xin thử phân loại các dấu hiệu Chúa liệt kê trong phân đoạn Kinh Thánh hôm nay. Dấu hiệu nào dễ xác định nhất? Thái độ căn bản của tín hữu là gì?

Vẻ nguy nga của Đền Thờ do Hê-rốt Đại Đế xây dựng làm cho các môn đệ Chúa Giê-xu choáng ngợp. Đây là Đền Thờ thứ ba được xây cất trên nền của Đền Thờ Sa-lô-môn dựng đầu tiên (Đền Thờ thứ nhì do Xô-rô-ba-bên tái thiết thời hậu lưu đày rất đơn sơ - xem E-xơ-ra 3:12). Lời tiên tri của Chúa Giê-xu về Đền Thờ do Hê-rốt xây đã ứng nghiệm vào năm 70 SC, khi quân đội La Mã do tướng Titus chỉ huy, hoàn toàn phá hủy nơi này, triệt hạ luôn cả niềm kiêu hãnh của người Do Thái.

Khi các môn đệ yêu cầu Chúa cho biết khi nào những lời tiên tri thành nghiệm và sẽ có điềm gì báo trước, Ngài đã không đưa ra một hạn kỳ xác định nhưng nêu lên một số dấu hiệu báo trước. Động đất, đói kém, giặc giã, bách hại. Sẽ có những kẻ mạo danh Chúa để lừa dối nhiều người. Tuy nhiên đây là những dấu hiệu khách quan, duy có một dấu hiệu dân Chúa có thể chủ động, đó là "Phúc Âm phải được giảng ra khắp muôn dân." Chúa để dành quyền chủ động này cho Hội Thánh và con dân Ngài.

Chúng ta cần lưu ý là Chúa chú trọng và dành phần lớn lời dạy cho việc chuẩn bị tinh thần các môn đệ, để họ có thể đối phó với những hoàn cảnh khó khăn trong tương lai, hơn là xác định ngày giờ Ngài trở lại. Càng dấn thân trong công tác rao giảng tin mừng cho thế giới hư vong, người tín hữu càng cảm thấy ngày Chúa trở lại rất gần. Chính tinh thần đó giúp chúng ta "bền lòng đến cuối cùng."

Xin Chúa giúp con nắm lấy mọi cơ hội chia sẻ tin mừng cho người khác. Và luôn nhớ có thể đó là cơ hội cuối cùng cho họ thoát khỏi địa ngục và sự đoán phạt đời đời. Cũng xin giúp con chuẩn bị sẵn sàng đối với mọi bách hại.

(c) 2024 svtk.net