Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Dấu Hiệu Ngày Cuối Cùng (II)

Mác 13:14-37

"Về ngày và giờ đó chẳng ai biết chi hết, các thiên sứ trên trời hay là Con cũng chẳng biết nữa; song chỉ Cha mà thôi" (c. #32).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa dạy phải phản ứng như thế nào trong cơn đại nạn (c. #14-18)? Christ giả và tiên tri giả có những đặc điểm nào (22)? Điều gì sẽ xảy ra cho con dân Chúa khi Đấng Christ tái lâm (26,27)? Chúa dạy gì về thời điểm Ngài tái lâm, và thái độ chúng ta cần phải có (#32-37)?

Trong câu #14a "Khi các ngươi sẽ xem thấy sự tàn nát gớm ghiếc lập ra nơi không nên lập (ai đọc phải để ý)" từ ngữ "sự tàn nát gớm ghiếc" xuất phát từ sách tiên tri Đa-ni-ên (#9:27; 1:31; 12:11). Đây là một trong những câu Kinh Thánh khó nhất trong Tân Ước có những cách giải nghĩa khác nhau. Chúng ta có thể tổng hợp các ý kiến đó thành một giải đáp trung dung như sau.

"Sự tàn nát ghê tởm đặt ở nơi không thích hợp" là lời tiên tri thành nghiệm trong nhiều hoàn cảnh: a) Thời cách mạng Macabê Antiochus Epiphanes hủy phá và làm ô uế Đền Thờ Giê-ru-sa-lem, dùng heo làm tế lễ dâng cho tà thần (167TC); b) Cuộc chinh phạt của quân đội La Mã hủy phá Giê-ru-sa-lem (66-&) SC) và c) Ngày cuối cùng trước khi Chúa trở lại.

Những lời căn dặn trong c. #14-16 nhấn mạnh đến tính cách vừa nhanh chóng vừa bất ngờ của các biến cố khiến cho không ai kịp trở tay. Câu #19-20, 24-25 ám chỉ cơn Đại Nạn, là biến cố sẽ xảy ra trước ngày tận thế. Ngoài những tai ương dịch họa về phương diện thể chất, con người còn bị lừa đảo dỗ dành về phương diện đức tin (#21-23). Tuy nhiên cao điểm của những lời tiên báo này là một lời công bố chiến thắng sau cùng trong câu #26,27 "Bấy giờ người ta sẽ thấy Con Người lấy đại quyền đại vinh ngự đến trên đám mây; Ngài sẽ sai các thiên sứ đặng nhóm những kẻ được chọn ở bốn phương, từ đầu cùng đất cho đến đầu cùng trời."

Từ câu #28-37, mặc dù Chúa Cứu Thế đã nói rất rõ về vấn đề thời điểm tái lâm (#32-33), vừa dùng những hình ảnh thí dụ (#28,29, 34-36) để nhấn mạnh thái độ cần phải tỉnh thức, thế mà cho đến nay vẫn có người tìm cách xác định ngày giờ tận thế!

Xin Chúa Thánh Linh dùng lời Kinh Thánh con đọc hôm nay khơi dậy trong tâm linh con mong ước sâu xa về ngày vinh quang tương lai khi Chúa Cứu Thế của con "lấy đại quyền đại vinh ngự đến trên đám mây," và con cùng với tất cả những người được Ngài lựa chọn, sẽ được tụ hội với Chúa trong ngày đoàn viên vĩ đại.

(c) 2024 svtk.net