Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Một Người Trong Vòng Các Ngươi

Mác 14:12-31

"Trong vòng các ngươi có một kẻ ngồi ăn cùng ta, sẽ phản ta" (c. #18).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa đã chuẩn bị cho bữa tiệc cuối cùng với các môn đệ như thế nào? Chúa có ý định dành cho Giu-đa cơ hội cuối để ăn năn trong bữa tiệc này không? Giao ước mới Chúa lập với các môn đệ đặt trên nền tảng nào? Thử phân tích tâm trạng và thái độ của Phi-e-rơ cùng các môn đệ khác, nếu bạn ở trong hoàn cảnh tương tự, bạn sẽ có phản ứng nào? (c. #29-31).

Chắc chắn không phải tình cờ mà Tuần Thương Khó trùng vào dịp lễ Vượt Qua. Chính Chúa Cứu Thế Giê-xu là Chiên Con của lễ Vượt Qua mà Giăng Báp-tít đã công bố, Đấng dâng chính Ngài làm sinh tế chuộc tội cho muôn dân (Giăng 1:29,35). Chúa chỉ thị cho các môn đệ chuẩn bị lễ này theo thần hựu, họ chỉ yên lặng vâng theo và thấy mọi sự diễn tiến đúng như lời Chúa căn dặn.

Bữa tiệc diễn tiến thầm lặng, trang nghiêm, cho đến khi Chúa tiết lộ, "...trong vòng các ngươi có một kẻ ngồi ăn cùng ta, sẽ phản ta" thì không khí trở nên căng thẳng tột độ. Lời tiết lộ này giống như tiếng sét làm tất cả các môn đệ Chúa kinh ngạc đến đau đớn. Họ biết chắc lời Chúa nói là sự thật, nhưng lại là một sự thật phũ phàng, đến nỗi khiến cho họ dường như không còn dám tin vào chính mình nữa. Tất cả lần lượt thưa với Chúa, "có phải tôi không?" (Chắc chắn thầy không ám chỉ tôi phải không?) Chúa không xác định cá nhân nào nhưng nói tiếp, "ấy là một người trong mười hai người, là người thò tay vào mâm cùng ta." Với tiết lộ này Chúa cho biết thêm đây là một người rất thân cận với Ngài, không phải là một môn đệ thường, nhưng là một trong mười hai sứ đồ, lại là người "ăn cùng mâm, nằm cùng chiếu" nhưng lại đang tâm phản bội.

Tất nhiên, Chúa không có ý làm cho các môn đệ Ngài bối rối lo buồn, nhưng Ngài muốn cho con người có dã tâm ấy có cơ hội cuối cùng ăn năn. Danh tánh anh ta chưa bị tiết lộ, nếu cứ âm thầm quay lại, tất cả sẽ được giải quyết vì mới chỉ một mình Chúa biết mà thôi. Hơn nữa Chúa còn đoan chắc với anh ta rằng, việc Ngài chịu thương khó là việc Đức Chúa Trời đã định trước (Con Người đi, y như lời đã chép về Ngài) anh ta không nên dại dột dính dấp vào việc đó (song khốn thay cho kẻ phản Con Người! Thà nó chẳng sanh ra thì hơn), ngay lúc đó, nếu môn đệ ấy ăn năn, chắc chắn vẫn còn kịp.

Chúa ơi, xin giúp con ý thức rằng khi cuộc sống con không phản ánh vẻ đẹp tình yêu của Chúa, khi người khác nhìn vào đời sống con mà coi thường niềm tin con tuyên xưng, đó là những lúc con đã bội phản Ngài. Xin giúp con ăn năn, sửa đổi trước khi quá trễ.

(c) 2024 svtk.net