Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Việc Lớn Hơn

Giăng 5:19-23

"...đặng ai nấy đều tôn kính Con, cũng như tôn kính Cha vậy. Ai không tôn kính Con, ấy là không tôn kính Cha, là Đấng đã sai Con đến" (c. #23).

Câu hỏi suy ngẫm: Những câu Kinh Thánh này nói lên lẽ thật nào về mối quan hệ giữa Chúa Giê-xu với Đức Chúa Trời? Ý niệm "Cha, Con" có làm mất đi sự bình đẳng của Chúa Giê-xu với Đức Chúa Trời không? Tại sao? Ai chỉ tôn kính Đức Chúa Cha mà không tôn kính Đức Chúa Con thì đúng là Cơ Đốc nhân không?

Người Giu-đa hiểu lời Chúa Giê-xu phán, hàm ý Ngài ngang hàng với Đức Chúa Cha, nên họ kiếm cách để giết Ngài. Đức Chúa Giê-xu đã phán về phạm vi uy quyền của Ngài trong những câu này, và tiếp theo Ngài phán về căn nguyên và bản chất của uy quyền ấy, cùng chứng tỏ những lời Ngài phán là thật.

Về căn nguyên, quan hệ cha con:

1. Về hành động: "Con chẳng tự mình làm việc gì được" (c. #19) có nghĩa là Đức Chúa Con hoàn toàn hiệp một với Đức Chúa Cha trong mọi hành động. Ngài không tự ý hành động cách độc lập, riêng rẽ.

2. Về sự thực hữu: "Chỉ làm điều chi mà Con thấy Cha làm" (c. #19). Lời nhấn mạnh trong câu này là "thấy." "Điều chi" có thể dịch đúng hơn là "những việc," và những việc này là việc tạo dựng và bảo tồn vạn vật. Đức Chúa Con đã ở với Đức Chúa Cha trong khi Ngài tạo dựng vũ trụ, thấy rõ mọi việc Cha làm.

3. Về uy quyền: "Mọi điều Cha làm, Con cũng làm như vậy" (c. #19). Chúa ngang hàng, bình đẳng với Chúa Cha, làm mọi việc như Chúa Cha làm. Và như thế, Chúa Con không bị ràng buộc trong luật lệ nghỉ ngày Sa-bát mà Ngài đã ban hành cho loài người.

4. Về tình cảm: "Cha yêu Con và tỏ cho Con mọi điều Cha làm" (c. #20). Đức Chúa Trời là sự yêu thương, và đối tượng đầu tiên của tình yêu thương Ngài là Đức Chúa Con. "Tỏ cho Con mọi điều Cha làm" nghĩa là không giữ kín, không che giấu việc gì. Có những việc, những điều mà Đức Chúa Trời không bày tỏ cho các đấng tiên tri, các vị sứ đồ, nhưng không có gì mà Chúa Cha không bày tỏ cho Chúa Con.

Chúa ơi, xin giúp con yêu thương Ngài, tôn kính Ngài như điều Chúa dạy, để qua sự kính yêu Ngài, người khác biết con thuộc về Ngài.

(c) 2024 svtk.net