Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Nguồn Sống

Giăng 5:24-30

"Đức Chúa Trời là Nguồn Sống, nên Con Ngài cũng là Nguồn Sống" (c. #24 BDY).

Câu hỏi suy ngẫm: "Lời" và "tiếng" khác nhau thế nào? Sự sống vĩnh cửu là gì, và bắt đầu khi nào? Phân đoạn Kinh Thánh này nói đến mấy sự chết và mấy sự sống lại? Ai là Nguồn Sống? Bạn đã thật sống chưa?

Chữ "nghe" trong câu #24 không chỉ có nghĩa thông thường, mà còn có nghĩa là tiếp thu và vâng theo (Ma-thi-ơ 13:9). Chữ "lời" trong câu #24 tiếng Anh là "word" có nghĩa là "đạo" (Giăng 1:1) hoặc "lời dạy" (doctrine, teaching) (Ma-thi-ơ 7:28-29). Theo văn mạch của phân đoạn Kinh Thánh này thì chỉ về lời Chúa Giê-xu dạy về chính mình Ngài, và về Đức Chúa Cha. "Tin Đấng đã sai ta" tức là tin Đức Chúa Trời. "Đức tin đến bởi sự người ta nghe? (Rô-ma 10:17). Chúng ta rất quen với từ ngữ "sự sống đời đời" (Giăng 3:16,36) và nhiều người hiểu sai, nghĩ đó là sự sống "sẽ" có trong đời sau trên thiên đàng. Chúa Giê-xu không phán là "sẽ được," nhưng hễ ai tin "thì được", có nghĩa là được ngay khi tin. Cơ Đốc nhân chân chính đang sống trong sự sống đời đời, sự sống vĩnh cửu, trong sự hiện diện và tương giao với Đức Chúa Trời, ở đất như trời. Cho nên người "không đến sự phán xét" vì "đã" vượt qua khỏi sự chết và "đã" nhận được sự sống đời đời rồi. Cảm tạ ơn Chúa vô cùng!

Chữ "chết" trong câu #24, 25 chỉ về sự chết thuộc linh, chết linh hồn (Ê-phê-sô 2:1). Bản Diễn Ý dịch câu #25 như sau: "Tôi nhấn mạnh: đã đến lúc người chết nghe tiếng gọi của Con Đức Chúa Trời; người nào lắng lòng nghe sẽ được sống." Câu #30 "người ở trong mồ mả," Bản Diễn Ý dịch rõ là "người chết nằm ở dưới mộ." Như thế, chúng ta thấy có 3 sự chết: chết thuộc linh, chết thuộc thể và chết đời đời sau khi sống lại, bị xét xử và chịu hình phạt (c. #29). Kinh Thánh có nói đến 3 sự sống lại: sự sống lại của tâm linh, sự sống lại của thể xác của một số người nhờ phép lạ của các tiên tri trong thời Cựu Ước, của Chúa Giê-xu và các sứ đồ trong thời Tân Ước, rồi họ cũng chết như mọi người; và sự sống lại khỏi mồ mả của mọi người khi Chúa Giê-xu tái lâm (I Ti-mô-thê 4:13-17), và trong ngày phán xét cuối cùng (Khải-huyền 20:11-15).

Chữ "tiếng"ng" 25 và 28 là "voice", có nghĩa là "tiếng kêu" hay là "lịnh truyền," như khi Chúa Giê-xu kêu con gái Giai-ru: "Ta-la-tha Cu-mi" (Mác 5:41), kêu con trai bà góa Na-in: "Hỡi người trẻ kia, ta biểu ngươi chờ dậy!" (Lu-ca 7:14), hoặc khi kêu La-xa-rơ: "Hỡi La-xa-rơ, hãy ra!" (Giăng 11:43).

Câu #26 thật đáng cho ta chú ý, theo Bản Diễn Ý: "Đức Chúa Trời là Nguồn Sống, nên Con Ngài cũng là Nguồn Sống." Chúa chúng ta là Nguồn Sống của chúng ta, Nguồn Sống thuộc thể và thuộc linh, Nguồn Sống hiện tại, và tương lai đời đời. Ngài phán rằng: "Vì ta sống, thì các ngươi cũng sẽ sống" (Giăng 14:19 b). Cảm tạ ơn Chúa vô cùng! Bạn đang ở trong tình trạng nào?

Richard Francis có một bài đăng trong The Upper Room ngày 13.11.1992 nói rằng, ông thấy một cây chà là đứng lẻ loi trong thung lũng thuộc vùng sa mạc xứ Giu-đê. Ông lấy làm lạ tại sao cây chà là ấy có thể sống được trong một nơi khô cằn quanh năm như thế. Sau ông khám phá ra rằng, có một cống nước do Hê-rốt đại đế đã cho xây gần 2000 năm trước vẫn còn đem nước đi ngang qua vùng đó, và nhờ nguồn nước đó mà nó có thể sống. Giữa thế gian khô cằn này, chúng ta có thể sống mãi nhờ Nguồn Sống là Chúa Cứu Thế Giê-xu.

Lạy Chúa, con cảm tạ Ngài là Nguồn Sống của con, và con nguyện chia sẻ ơn phước này cho người khác, xin Ngài giúp con.

(c) 2024 svtk.net