Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Khôn Và Dại

Châm-ngôn 1:7

"Sự kính sợ Đức Giê-hô-va là khởi đầu sự tri thức; còn kẻ ngu muội khinh bỉ sự khôn ngoan và lời khuyên dạy" (c. #7).

Câu hỏi suy ngẫm: Bí quyết để được khôn ngoan là gì? Thế nào là kính sợ Chúa? Tại sao kính sợ Chúa là khởi đầu sự khôn ngoan? Có bao giờ bạn thấy mình là người "ngu muội" không? Những kinh nghiệm đó giúp ích gì cho bạn?

Câu Kinh Thánh ngắn ngủi này tóm tắt nền tảng của khôn ngoan và ngu dại. Đây là câu trình bày chủ đề của sách Châm Ngôn.

Khôn ngoan bắt đầu từ lòng kính sợ Chúa. Hay nói cách khác, kính sợ Chúa là bước đầu tiên, là yếu tố quan trọng nhất trong đời sống của một người khôn ngoan thật. Người kính sợ Chúa ở đây không chỉ biết tôn kính Chúa trong những buổi thờ phượng, người ấy còn biết sống mỗi giây phút trên đời với lòng tôn kính Chúa và tận hiến. Người ấy xem mỗi giờ là thời khắc Chúa cho, mỗi cuộc tiếp xúc là cơ hội Chúa tạo, mỗi nhiệm vụ là mệnh lệnh Chúa truyền, mỗi phước hạnh là món quà Chúa tặng.

Tương phản với người khôn, Châm Ngôn cũng cho chúng ta biết người ngu dại. Người dại ở đây không phải là người thiếu thông minh, thiếu kiến thức, nhưng là người chống lại Chúa, người phá hoại gia đình, xã hội. Những người dại không phải không biết những lời dạy dỗ khôn ngoan, nhưng họ coi thường những lời ấy. Đối với họ, kính sợ Chúa là chuyện thứ yếu, chẳng đáng quan tâm.

Chúng ta hãy học làm người khôn ngoan theo lời Kinh Thánh. Hãy biết đặt lòng kính sợ Chúa lên hàng đầu trong cuộc sống để thật sự được khôn ngoan.

Lạy Chúa, xin cho con hết lòng kính sợ Ngài, để con biết sống khôn ngoan giữa cuộc đời này.

(c) 2024 svtk.net