Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Tránh Bạn Xấu

Châm-ngôn 1:10-19

"Hỡi con, nếu kẻ tội nhân kiếm thế quyến dụ con, chớ khứng theo" (c. #10).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn bè quan trọng thế nào trong đời sống bạn? Bạn chọn lựa theo tiêu chuẩn nào? Từ những câu Châm Ngôn này, bạn rút ra được những nguyên tắc nào trong vấn đề giao thiệp bạn bè?

Tục ngữ Việt Nam có câu: "Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng." Chúng ta, nhất là những bạn trẻ dễ bị ảnh hưởng bởi nếp sống của các bạn bè thân thiết của chúng ta. Chúa dạy chúng ta đi ra cứu vớt tội nhân. Nhưng chúng ta khá cẩn thận, đừng để mình bị lôi cuốn vào nếp sống sai trật của họ mà không hay. Chúng ta nên nhớ rằng, mình cũng chỉ là người yếu đuối, dễ bị thu hút theo những người xung quanh chúng ta.

Những việc làm tội ác có nhiều sức hấp dẫn, quyến rũ. Những việc ấy có thể đem đến cảm giác phiêu lưu (c. #11), chúng tạo ra một hình ảnh anh hùng, quyến rũ ấy chỉ là ảo ảnh. Người bày mưu ác hại người, cuối cùng gây hại cho chính mình chẳng sai. Lương tâm, luật pháp, xã hội sẽ không để cho người ác dễ dàng ảnh hưởng những gì họ muốn tìm kiếm bằng mưu mô ác độc của họ.

Vì những lý do trên, người khôn ngoan biết tránh xa những lôi cuốn của bạn xấu. Đừng dại dột theo bạn làm anh hùng để rồi suốt đời phải ân hận. Hãy biết cân nhắc việc làm của mình theo ánh sáng Lời Chúa, thay vì háo thắng chấp nhận lời mời, lời thách thức của bạn bè. Trong nhiều trường hợp, chúng ta chẳng có cách gì hay hơn là phải dứt khoát lánh xa những người bạn xấu của mình để khỏi bị lôi cuốn tai hại.

Xin Chúa giúp con biết tránh xa những lôi cuốn tai hại của bạn bè và biết can đảm sống theo Lời Ngài.

(c) 2024 svtk.net