Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Nghiêm Giữ Và Lưu Truyền

Xuất Ê-díp-tô Ký 13:1-16

"Môi-se nói cùng dân sự rằng: Hãy kỷ niệm ngày này, vì là ngày Đức Giê-hô-va dùng tay quyền năng rút các ngươi ra khỏi xứ Ê-díp-tô, tức là khỏi nhà nô lệ; nên chớ ai ăn bánh có men" (c. #2).

Câu hỏi suy ngẫm: lễ Vượt Qua phải được nghiêm giữ và lưu truyền như thế nào? Tại sao phải làm như thế? Đối với chúng ta ngày nay, việc cử hành Tiệc Thánh có ý nghĩa và giá trị như thế nào?

Do sự phán dạy của Yahweh Đức Chúa Trời, Môi-se dạy lại dân sự phải giữ kỷ niệm lễ Vượt Qua khi vào đất hứa, giữ hằng năm. Dấu hiệu giữ lễ phải được ghi nhớ như đeo vào tay, viết lên trán, ngoài ra cha mẹ phải dạy con cháu hiểu rõ ý nghĩa lễ Vượt Qua, hiểu rõ quyền năng giải cứu dân Do Thái thoát ách nô lệ tại Ai Cập.

Người dự lễ Vượt Qua giải thích lưu truyền lại cho con cháu biết giữ lễ kỷ niệm bằng tấm lòng, và có cả nghi lễ, cả vị giác, cả xúc giác, cả phí tổn (như ăn bánh, cầm lấy thịt bánh và dâng con sinh tế...). Tất cả các yếu tố nói trên đem người giữ lễ Vượt Qua đến chỗ thật sự nhận biết Yahweh Đức Chúa Trời, và yêu kính thờ phượng Ngài mãi mãi. Chính Yahweh Đức Chúa Trời sáng lập lễ Vượt Qua đầu tiên. Chúa Cứu Thế Giê-xu sáng lập lễ Tiệc thánh ngay trong đêm Ngài dự lễ Vượt Qua cuối cùng với các môn đệ. Trong thời Tân Ước chúng ta kỷ niệm lễ Tiệc thánh, nhớ đến sự thoát ách nô lệ cho tội lỗi, và hứa nguyện sống truyền giảng về Chúa Cứu Thế cho đến lúc Ngài trở lại.

Lạy Chúa, xin cho con thật sự thấm nhuần ơn giải cứu của Chúa Cứu Thế, để con giữ lễ và dạy con cháu biết giữ lễ trong tinh thần yêu kính Ngài mãi mãi.

(c) 2024 svtk.net