Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Thắng Trận

Xuất Ê-díp-tô Ký 14:21-31

"Dân Y-sơ-ra-ên thấy việc lớn lao mà Đức Giê-hô-va đã làm cho người Ê-díp-tô, nên kính sợ Ngài, tin Ngài và Môi-se, là tôi tớ Ngài" (c. #31).

Câu hỏi suy ngẫm: Quân Ai Cập đối diện với tình thế khốn đốn nào? Họ nhận biết điều gì? Họ bị tiêu diệt như thế nào? Dân Y-sơ-ra-ên có thái độ nào sau khi chứng kiến việc lớn lao của Đức Chúa Trời?

"Biết người biết ta trăm trận trăm thắng." Đây là câu nói của những người có kinh nghiệm về chiến trận. Đoàn quân Ai Cập chắc đã thấy sự chận đường của thiên sứ, cũng như trụ mây, trụ lửa được Yahweh Đức Chúa Trời điều khiển vừa để chận đường Ai Cập, vừa để soi sáng cho Y-sơ-ra-ên. Chắc họ ý thức được bàn tay của Chúa có can thiệp làm cho họ rối loạn, ngay cả việc tháo bánh xe của họ, khiến họ thốt lên: "Hãy trốn khỏi dân Y-sơ-ra-ên, vì Yahweh Đức Chúa Trời thế dân đó mà chiến cự chúng ta."

Lộ trình, trụ mây, trụ lửa, thiên sứ, tất cả được Yahweh Đức Chúa Trời chuẩn bị kỹ lưỡng để thắng quân Ai Cập một trận không tiền khoáng hậu, đem lại vinh hiển cho Ngài. Chính đoàn quân Ai Cập ý thức được sự can thiệp của Chúa, chắc chắn dân Y-sơ-ra-ên lại càng ý thức sâu xa về Chúa và sự giải cứu của Chúa cho họ. Dân Y-sơ-ra-ên được giải cứu ra khỏi chặng đường cuối cùng nguy hiểm nhất. Tại Biển Đỏ, họ chỉ thấy chết chóc, thất vọng, than phiền, trách móc thì được Chúa giải cứu bằng cách rẽ biển thành đường đi an bình cho họ, nhưng biển lại là mồ chôn đoàn quân Ai Cập. Kinh ngạc Yahweh Đức Chúa Trời là Đấng tính toán cho chiến thuật này, đoàn dân Y-sơ-ra-ên kính sợ Yahweh Đức Chúa Trời, tin cậy tôn thờ Ngài và cũng tôn trọng Môi-se, tôi tớ của Yahweh nữa.

Cám ơn Yahweh Đức Chúa Trời diệu kỳ của con. Xin Ngài giúp con kính sợ Ngài, hết lòng tôn thờ, hầu việc Ngài, và cũng biết tôn trọng tôi tớ Ngài nữa.

(c) 2024 svtk.net