Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Chúa Bị Bắt

Mác 14:43-52

"Ta hằng ngày ở giữa các ngươi, giảng dạy trong Đền Thờ mà các ngươi không bắt ta; nhưng điều ấy xảy đến, để lời Kinh Thánh được ứng nghiệm" (c. #49).

Câu hỏi suy ngẫm: Cách thức Chúa Giê-xu bị bắt cho biết gì về suy nghĩ của đám giáo quyền đối với Ngài? Tại sao Giu-đa lại chọn cái hôn mà không chọn điều khác để làm dấu hiệu cho kẻ thù bắt Chúa? Chúa nhấn mạnh điều gì về biến cố này?

Nhiều dữ kiện trong câu chuyện Chúa Cứu Thế bị bắt, cho chúng ta thấy đây không phải là một biến cố bất ngờ đối với Ngài, từ việc Giu-đa bội phản, đến việc đám nha dịch và binh lính của lực lượng giữ gìn trật tự trong Đền Thờ đem gươm, gậy đến bắt Chúa trong đêm. Chúa biết trước biến cố này sẽ làm ứng nghiệm lời tiên tri trong Xa-cha-ri13:7. Tuy nhiên giới cầm quyền Do Thái khi sai bắt Chúa, theo lối suy luận thông thường, họ nghĩ rằng Chúa và các môn đệ thế nào cũng sẽ chống cự, vì vậy họ đã chuẩn bị kế hoạch bắt Chúa bằng vũ lực.

Nhiều người không thể hiểu vì sao Giu-đa lại chọn một dấu hiệu bày tỏ lòng yêu thương là cái hôn để phản Chúa. Thật ra việc môn đệ chào thầy bằng cái hôn là việc thông thường, và đây chính là lý do khiến Giu-đa sử dụng dấu hiệu này, ít ra theo điều ông ta nghĩ, để chính Chúa cũng như các môn đệ khác không nhận ra hành vi bội phản của mình, nhưng lại để những kẻ đến bắt Chúa không nhầm lẫn.

Những câu cuối cùng trong phân đoạn Kinh Thánh hôm nay cho thấy thêm một khía cạnh nữa về phía các môn đệ Chúa: tất cả đều bỏ Chúa trốn đi, kể cả một chàng thanh niên không được nêu tên mà người ta suy đoán chính là tác giả Phúc Âm thứ hai. Hơn nữa, Mác không phải là một trong mười hai sứ đồ, nên chúng ta cũng lại thấy rằng những người theo Chúa Giê-xu vào vườn Ghết-sê-ma-nê hôm ấy có thể có thêm cả một số các môn đệ khác. Tuy nhiên cho đến cuối cùng, Chúa Giê-xu vẫn hoàn toàn cô đơn, cô đơn khi cầu nguyện trong vườn cũng như khi đối diện với những kẻ bắt bớ, xét xử Ngài.

Xin Chúa giúp con ý thức rằng, nếu không trung tín với Chúa trong những trách nhiệm Chúa giao hằng ngày, là con đã bỏ Ngài chạy trốn.

(c) 2024 svtk.net