Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Trước Toà Công Luận

Mác 14:53-65

"Các ngươi sẽ thấy Con Người ngồi bên hữu quyền phép Đức Chúa Trời, và ngự giữa đám mây trên trời mà đến" (c. #62).

Câu hỏi suy ngẫm: Đám giáo quyền Do Thái muốn gán tội nào cho Chúa Giê-xu khi đem Ngài ra xét xử? Lời công khai khẳng định của Chúa trong câu #62 hàm ý gì? Bạn có nhận xét gì về thái độ của thầy cả thượng phẩm ghi trong câu #63-64?

Trước hết Chúa Giê-xu được đưa đến tòa công luận là tòa án tôn giáo tối cao của người Do Thái. Giai đoạn sau là giai đoạn xét xử theo dân luật hay luật pháp của chính quyền La Mã (Mác 15:1-20).

Trong giai đoạn xử theo giáo luật Do Thái, Chúa Giê-xu bị đưa đến trước An-ne (Giăng 18:12-14,19-23), rồi trước Cai-phe và tòa công luận. An-ne nguyên là thầy cả thượng phẩm nhưng đã bị người tiền nhiệm của Phi-lát huyền chức và đưa con rể An-ne là Cai-phe lên thay. Tuy nhiên, người Do Thái vẫn coi An-ne là thầy cả thượng phẩm chính thức, và trong mọi quyết định quan trọng đều tham khảo ý kiến ông ta.

Khung cảnh nêu lên trong câu #54 cho thấy cuộc xét xử tổ chức trong ban đêm, và như thế theo luật của người Do Thái là bất hợp lệ. Đa-ni-ên 35:30; Phục-truyền Luật-lệ Ký 17:6 qui định, để có thể kết án tử hình cần phải có hai nhân chứng. Nhưng trong vụ xét xử Chúa Giê-xu, lời khai của các nhân chứng "không hiệp nhau" (c. #56,58-59), còn Chúa Giê-xu thì hoàn toàn im lặng không nói nửa lời. Vì vậy cho đến lúc đó, họ vẫn không đủ yếu tố buộc tội, nên chính thầy cả thượng phẩm đã đứng ra thẩm vấn, ép Chúa trả lời, hy vọng sẽ tìm được một sơ sót nào đó trong lời đối đáp của Ngài.

Trái hẳn với thái độ im lặng trước những lời cáo gian, khi thầy tế lễ thượng phẩm hỏi Chúa có phải là Đấng Cứu Thế không, Chúa Giê-xu đã dõng dạc trả lời, "Ta chính phải đó. Các ngươi sẽ thấy Con Người ngồi bên hữu quyền phép Đức Chúa Trời, và ngự giữa đám mây trên trời mà đến." Họ đã kết tội Chúa lộng ngôn, dù Ngài đã nói thật, và đã chứng minh lời đó bằng cả một cuộc sống cao cả, quyền năng. Lời tuyên bố của Chúa cũng hàm ý rằng, bây giờ Ngài đứng đây cho con người múa may, xét xử; nhưng rồi sẽ có ngày khi Ngài từ trời trở lại sẽ xét xử kẻ sống và kẻ chết, và cả thế gian sẽ nhận tội trước mặt Ngài.

Xin giúp con sống can đảm như Ngài đã sống, tự chế khi bị vu oan, nhưng sẵn sàng nói lên chân lý cứu rỗi, dù có thể có người không muốn nghe.

(c) 2024 svtk.net